Bộ Ngoại giao Mỹ đề nghị Taiban cho phép di tản công dân Mỹ?

Theo hãng tin Sputnik, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken rõ ràng là đã đồng ý với "thực tế" rằng Mỹ phải đàm phán với Taliban về việc sơ tán công dân Mỹ khỏi Afghanisan.

Khi được hỏi về việc liệu Washington có thực sự cần xin phép Taliban để sơ tán người Mỹ khỏi Afghanistan hay không, ông Blinken trả lời rằng Taliban hiện đang kiểm soát Kabul và đó là thực tế mà Mỹ phải đối phó.

Theo ông, điều mà Mỹ tập trung vào ở thời điểm hiện tại là cố gắng làm mọi thứ để có thể sơ tán người dân. Ông cho biết nhiệm vụ này đòi hỏi Mỹ phải liên hệ với Taliban.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: CNN

Theo Bộ Ngoại giao, Mỹ và Taliban đã có một thỏa thuận về việc cung cấp một lối đi an toàn cho người dân đến sân bay Kabul. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc trước đó tuyên bố rằng công dân Mỹ đã bị các thành viên Taliban quấy rối và thậm chí đánh đập trên đường đến khu vực hỗ trợ sơ tán.

Đến ngày 22-8, Lầu Năm Góc đã kích hoạt Lực lượng Không quân Dự bị Dân dụng (CRAF), sử dụng 18 máy bay thương mại để hỗ trợ công tác sơ tán người dân khỏi Afghanistan, theo hãng tin AFP.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, 18 máy bay này sẽ đến từ các hãng hàng không như American Airlines, Atlas Air, Delta Air Lines, Omni Air International, Hawaiian Airlines và United Airlines.

Các máy bay này sẽ không trực tiếp ra vào Kabul mà sẽ vận chuyển người di tản từ các căn cứ của Mỹ ở Quatar, Bahrain và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đến các nước châu Âu và Mỹ.

Quyết định rút quân nhanh chóng khỏi Afghanistan của Tổng thống Mỹ Joe Biden hiện đang bị chỉ trích mạnh mẽ từ lưỡng đảng Mỹ. Một số người cho rằng sẽ hợp lý và an toàn hơn nếu Mỹ sơ tán công dân trước khi rút quân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm