Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ trích Trung Quốc vụ bức ảnh chế lính Úc

Kênh Channel News Asia ngày 2-12 đưa tin phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Cale Brown xem việc Trung Quốc chỉnh sửa một bức ảnh liên quan đến binh lính Úc là hành vi “tồi tệ nhất” gây cản trở mối quan hệ giữa chính quyền Canberra và Bắc Kinh.

Các quốc gia phương Tây như Mỹ, New Zealand và Pháp đã bày tỏ quan ngại trước việc Bộ Ngoại giao Trung Quốc thao túng thông tin và hình ảnh trên một tài khoản Twitter chính thức.

Ông Brown chỉ trích Trung Quốc “lan truyền những thông tin sai lệch”, đồng thời nhắc đến các cáo buộc nhân quyền Mỹ hay đưa ra với Bắc Kinh ở khu vực Tân Cương. Bắc Kinh đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc này.

Vào ngày 1-12, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp cho biết hình ảnh được ông Triệu Lập Kiên đăng trên Twitter là “vô cùng sốc” và bình luận của ông Triệu đã “xúc phạm tất cả những quốc gia hiện đang có lực lượng vũ trang tham gia ở Afghanistan”.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Cale Brown. Ảnh: TWITTER

Ngày 30-11, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã đăng một hình ảnh một binh lính Úc kề dao vào cổ một đứa trẻ Afghanistan, ám chỉ rằng binh lính Úc đang gây ra tội ác ở quốc gia này.

Cùng ngày hôm đó, Thủ tướng Úc Scott Morrison đã đề nghị Twitter phải gỡ bỏ hình ảnh “nhạy cảm” này và yêu cầu chính phủ Trung Quốc phải xin lỗi vì động thái của ông Triệu. Tuy nhiên, Trung Quốc từ chối xin lỗi Úc theo yêu cầu của ông Morrison.

Đại sứ quán Trung Quốc nhận định các chính trị gia và truyền thông của Úc đã có phản ứng thái quá về hình ảnh này.

Hiện Úc đang điều tra các hoạt động của lực lượng đặc biệt ở Afghanistan. Canberra cho biết 19 binh lính sẽ bị truy tố hình sự với cáo buộc giết hại các tù nhân và thường dân ở quốc gia Trung Á này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm