Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo khủng bố

Ngày 10-10 (giờ địa phương), Bộ Ngoại giao Mỹ đã phát hướng dẫn về các nguy cơ địa-chính trị trên thế giới.

Nguy cơ thảm sát ở Kobane

Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo có khả năng gia tăng các vụ tấn công trả đũa đối với các lợi ích của Mỹ, của các nước phương Tây và lợi ích của các đối tác trong liên minh chống Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria. Bốn khu vực đặc biệt lưu ý là Trung Đông, Bắc Phi, châu Âu và châu Á.

Bộ Ngoại giao cảnh báo công dân Mỹ về nguy cơ trở thành mục tiêu bị bắt cóc làm con tin. Tại châu Âu, Bộ Ngoại giao đánh giá khả năng tấn công khủng bố gia tăng do các phần tử Nhà nước Hồi giáo là công dân châu Âu từ Syria và Iraq về nước. Tại Trung Đông và Bắc Phi, Bộ Ngoại giao lưu ý nhiều thông tin đáng tin cậy cho biết các nhóm khủng bố đang tìm cách tấn công.

Cùng ngày 10-10, phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Syria đã đánh chiếm bộ chỉ huy quân đội người Kurd ở TP Kobane. Từ khi tiến vào Kobane hồi đầu tuần, đến nay phiến quân đã kiểm soát 40% TP và chỉ còn cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 1 km.

Từ phía bên này Thổ Nhĩ Kỳ, PV AFP nghe được tiếng súng nổ và nhìn thấy khói đen bốc lên trên Kobane.

Liên minh châu Âu (EU) đã ra thông cáo kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế hơn nữa trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo. Đặc phái viên của LHQ về Syria Staffan De Mistura tuyên bố lo ngại nếu Kobane thất thủ sẽ xảy ra thảm sát như ở Srebrenica (*).

Xe tăng bên Thổ Nhĩ Kỳ quan sát chiến sự diễn ra ở Kobane bên Syria. Ảnh: GETTY IMAGES

Ông cho rằng còn khoảng 700 thường dân trong trung tâm Kobane và 10.000-13.000 người tập trung gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ (Thổ Nhĩ Kỳ đã cấm người Kurd tị nạn qua biên giới).

Ông kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ cho phép các tay súng tình nguyện sang Kobane tiếp viện cho lực lượng người Kurd đang cố thủ. Tuy nhiên, trả lời kênh truyền hình Pháp France 24, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết đưa thường dân tham chiến là tội ác.

Mỹ đã cử đích thân tướng về hưu John Allen (đặc phái viên của Tổng thống Obama trong chiến dịch liên minh chống Nhà nước Hồi giáo) đến Ankara để thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ hành động nhiều hơn nữa.

Thổ Nhĩ Kỳ đã ra điều kiện phải lập vùng đệm bảo vệ dân tị nạn và các khu vực do phe nổi dậy ôn hòa kiểm soát ở Syria thì mới tham gia đánh Nhà nước Hồi giáo. Tuy nhiên, Mỹ và NATO chưa nhất trí đề nghị này. Cuối cùng ngày 10-10, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý giúp đỡ huấn luyện và trang bị cho phe nổi dậy ôn hòa ở Syria.

Pakistan với Jamat-ul-Ahrar

Trong khi đó, tạp chí The Diplomat (Nhật) nhận định với ít nhất 48 nhóm thánh chiến tại Pakistan, Nhà nước Hồi giáo đang có nhiều tiềm năng phát triển tại quốc gia này.

Bằng chứng là đầu tháng 10, các tay súng Nhà nước Hồi giáo rầm rộ tuyển quân ở Peshawar, thủ phủ tỉnh Khyber-Pakhtunkhwa. Chúng thay phiên nhau phát tờ rơi tại Peshawar và khu vực lân cận.

Pakistan trở thành vùng đất màu mỡ cho Nhà nước Hồi giáo tuyển quân vì nhiều lý do:

Chuyên gia Amanullah Khan, nguyên giáo sư tại ĐH Peshawar (Pakistan), ghi nhận thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi rất được các tín đồ thánh chiến trẻ tuổi ở Pakistan và Afghanistan ngưỡng mộ. Chúng sùng bái ý tưởng thiết lập một nhà nước Hồi giáo thống nhất.

Khác với Bin Laden (vốn là kỹ sư) hay Aymen al-Zawahiri (bác sĩ), Al-Baghdadi có nền tảng giáo dục Hồi giáo truyền thống, có kiến thức thánh chiến và là học giả Hồi giáo giữ vai trò liên kết với thanh thiếu niên. Ngày 4-10, Taliban ở Pakistan đã tuyên bố liên kết với Nhà nước Hồi giáo.

Quân đội Pakistan từ lâu bị cáo buộc tài trợ cho các nhóm thánh chiến. Đến nay quân đội vẫn chưa thể tiêu diệt các chiến binh Hồi giáo ở vùng núi Bắc Waziristan giáp giới Afghanistan cho dù đã mở chiến dịch truy quét mang tên Zarb-e-Azb từ ngày 15-6.

Quân đội báo cáo tiêu diệt 901 tên trong chiến dịch nhưng các nguồn tin địa phương và các tổ chức chiến binh đều phủ nhận. Theo báo cáo gần đây, hầu hết chỉ huy cấp cao của tổ chức Haqqani và Taliban đã rời Waziristan trước khi chiến dịch bắt đầu. Một số đã trốn sang Afghanistan.

Thủ lĩnh Omar Khalid Khorasani tách khỏi Taliban đứng ra lập tổ chức Jamat-ul-Ahrar. Khorasani khoe hơn 80% chiến binh Taliban và các chỉ huy từ các nhóm chiến binh khác ở Pakistan đã gia nhập nhóm mới này và đây là lực lượng tinh nhuệ tại Pakistan. Tổ chức Jamat-ul-Ahrar đã tuyên bố ủng hộ Nhà nước Hồi giáo.

Tạp chí The Diplomat khẳng định theo tối thiểu hơn 10 nguồn tin tại Peshawar, trong đó có nguồn tin từ các chiến binh Pakistan từ Syria trở về, Nhà nước Hồi giáo đã tuyển quân ở Pakistan từ lâu. Nền tảng ủng hộ Nhà nước Hồi giáo ở Pakistan là Jamat-ul-Ahrar. Các nhóm cực đoan tại Pakistan cung cấp chỗ ẩn náu an toàn cho Nhà nước Hồi giáo trong khi vẫn tiếp tục theo đuổi các mục tiêu riêng.

- Ông Dick Costolo, Tổng Giám đốc-chủ tịch quản trị mạng xã hội Twitter, tiết lộ bọn Nhà nước Hồi giáo đã hăm dọa giết ông cùng với các nhân viên bởi vì Twitter đã cắt tài khoản của chúng.

- Bộ Quốc phòng Canada thông báo Kuwait đã cho phép lực lượng Canada đóng quân để tham gia không kích Nhà nước Hồi giáo ở Iraq. Canada điều động 600 quân và tám máy bay.

(*) Quân đội thuộc Cộng hòa người Serb ở Bosnia thảm sát 6.000-8.000 người Hồi giáo Bosnia hồi tháng 7-1995 tại vùng Srebrenica (Bosnia-Herzegovina).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm