Bộ binh Israel tiến vào dải Gaza

Báo chí quốc tế đồng loạt đưa tin ngày 13-7, tức sáu ngày sau khi mở chiến dịch “Vành đai bảo vệ” không kích dải Gaza nhằm ngăn chặn phong trào Hamas nã pháo từ dải Gaza sang Israel, Israel đã điều động bộ binh.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ thông báo của quân đội Israel cho biết rạng sáng 13-7, lực lượng đặc nhiệm hải quân Israel được không quân yểm trợ đã đổ bộ lên bãi biển, sau đó tấn công vào vị trí đặt pháo tầm xa ở hướng bắc dải Gaza.

Lữ đoàn Ezzedine al-Qassam (cánh vũ trang của Hamas) ra thông cáo cho biết giao tranh đã diễn ra giữa các tay súng Hamas và binh lính Israel. Đây là lần đầu tiên hai bên giao tranh trực tiếp kể từ đầu chiến dịch không kích của Israel.

Trước đó, lần đầu tiên quân đội Israel ra tối hậu thư cho người dân Palestine ở dải Gaza. Máy bay Israel đã rải truyền đơn ở miền Bắc dải Gaza kêu gọi dân chúng rời bỏ nhà cửa tản cư trước 12 giờ trưa hôm sau vì máy bay Israel sắp ném bom. Truyền đơn cũng yêu cầu người dân tránh xa các tay súng Hamas và các địa điểm Hamas đang hoạt động.

Trên đài phát thanh của quân đội Israel, người phát ngôn quân đội hăm dọa người Palestine nên xem cảnh báo của Israel là nghiêm túc và đây không phải là đòn tâm lý chiến.

Trẻ em Palestine thiệt mạng trong không kích của Israel. Ảnh: GETTY IMAGES

Người phát ngôn thông báo chiến dịch tấn công bộ binh lần này có hạn chế về thời gian.

Đài phát thanh thông báo không quân Israel sắp chuyển sang chiến thuật mới bằng cách tăng cường không kích khốc liệt chưa từng thấy nhắm vào mục tiêu là các dàn pháo tầm xa.

Trước khi bộ binh Israel tiến vào dải Gaza, báo chí quốc tế đã gọi ngày 12-7 là ngày đẫm máu nhất từ khi chiến dịch “Vành đai bảo vệ” mở màn.

Không chờ đêm xuống như những ngày trước, từ chiều 12-7, máy bay Israel đã đánh bom với cường độ hết sức ác liệt ở dải Gaza. Chỉ trong ngày cuối tuần này đã có 56 người Palestine thiệt mạng.

Tại cuộc họp hội đồng bộ trưởng hằng tuần cùng ngày, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định Israel sẽ ngày càng gia tăng cường độ giáng trả đối với Hamas.

Ông lên án phong trào Hamas sử dụng người dân làm lá chắn và chính Hamas đã mang đến thảm họa cho nhân dân dải Gaza.

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi sắp tiếp tục hành động một cách bình tĩnh, cứng rắn và có trách nhiệm để đạt được mục đích của chúng tôi là mang lại yên bình lâu dài”.

Hôm trước đó, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã tuyên bố Israel phản đối mọi can thiệp quốc tế liên quan đến vấn đề ngừng bắn. Đến nay Israel đã tổng động viên 40.000 quân dự bị.

Theo ghi nhận của AFP, sau một đêm máy bay Israel đánh phá kinh hoàng, hàng ngàn người dân Palestine đã rời miền Bắc dải Gaza bằng xe ô tô, trên lưng lừa, đi bộ hay đi xe ngựa kéo. Họ mang theo tất cả tài sản nào có thể mang theo được.

Khoảng 4.000 người dân Palestine lánh nạn trong tám trường học ở địa phương do Cơ quan LHQ về người tị nạn Palestine bảo trợ.

Đây là cuộc xung đột đẫm máu nhất từ khi quân đội Israel mở chiến dịch “Trụ cột phòng vệ” vào tháng 11-2012 nhằm ngăn chặn Hamas bắn pháo từ dải Gaza sang Israel.

HOÀNG DUY

Từ đầu chiến dịch không kích của Israel (đêm 7-7) đến nay đã có 162 người Palestine thiệt mạng và 1.085 người bị thương. Máy bay Israel đã thực hiện 1.329 phi vụ. Quân đội Israel thông báo phong trào Hamas đã bắn sang Israel 800 quả đạn pháo. 127 quả đã bị tên lửa đánh chặn. Về phía Israel có khoảng 10 người bị thương nhưng không ai thiệt mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm