Binh sỹ Triều Tiên duyệt binh, thề quyết tử vì Kim Jong-un

Binh sỹ Triều Tiên duyệt binh, thề quyết tử vì Kim Jong-un ảnh 1

Các binh sỹ Triều Tiên duyệt binh tại Bình Nhưỡng ngày 16/12

Cuộc duyệt binh tại Bình Nhưỡng diễn ra giữa lúc Hàn Quốc đặt các lực lượng trong tình trạng báo động trước “bất kỳ hành động khiêu khích liều lĩnh” nào từ Triều Tiên.

Ngoài ra, nó diễn ra chỉ một ngày trước lễ kỷ niệm 2 năm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong-il, người đột ngột qua đời vì bệnh tim và để lại quyền lực cho con trai mình là Kim Jong-un.

Kể từ sau khi thực hiện vụ xử tử gây sốc đối với ông chú Jang Song-thaek hồi thứ Năm tuần trước, ông Kim đã luôn có những động thái chứng tỏ mình là người nắm quyền lực.

Cuộc phế truất bất ngờ vừa qua khiến cả Seoul và Washington phải lên tiếng cảnh báo đề cao cảnh giác trước bất kỳ hành động gây bất ngờ nào từ quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân.

Trong ngày thứ Hai, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye đã triệu tập một cuộc họp các quan chức quân sự và an ninh quốc gia cấp cao.

“Với những diễn biến mới nhất tại Triều Tiên, không rõ tình huống chính trị sẽ còn đi theo hướng nào. Chúng ta cũng không thể loại trừ khả năng xảy ra các tình huống như những sự khiêu khích liều lĩnh”, bà Pak nói.

Truyền hình nhà nước Triều Tiên đã phát đi hình ảnh hàng nghìn binh sỹ duyệt binh tại một quảng trường lớn bên ngoài Cung điện Mặt trời Kumsusan, nơi yên nghỉ của hai cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành và Kim Jong-il

“Hãy trở thành súng và khiên để bảo vệ vị tư lệnh tối cao!”, các binh sỹ hô vang trong một cuộc tuần hành vì ông Kim Jong-il.

Ông Choe Ryong-Hae, người đứng đầu tổng cục chính trị quân đội, đã hối thúc các binh sỹ bảo vệ lãnh đạo Kim Jong-un “bằng sinh mệnh của mình” và trở thành “những viên đạn sống, trái bom sống” cho ông Kim.

Choe, người được xem như lãnh đạo quyền lực nhất của quân đội Triều Tiên sau khi ông Jang bị xử tử, cũng nói rằng các binh sỹ Triều Tiên, không nao núng trước “gió mạnh”, sẽ bảo vệ nhà lãnh đạo trẻ đến chết bất chấp “sự lung lạc của những kẻ phản bội”.

Màn biểu dương sự ủng hộ của quân đội rất có thể càng trở nên quan trọng hơn đối với nhà lãnh đạo của Triều Tiên sau khi ông Jang bị xử tử. Trước đây Jang vẫn được xem như người dàn xếp kỳ cựu, và một nhân vật đầy ảnh hưởng chính trị, người giữ vai trò then chốt trong việc củng cố sự lãnh đạo cho ông Kim.

Cũng trong ngày 16/12, hàng nghìn tờ rơi tuyên truyền của Triều Tiên đã rơi xuống hòn đảo tiền tiêu Baengnyeong của Hàn Quốc, với những cảnh báo về một đợt tấn công đối với các binh sỹ Hàn Quốc đồn trú tại đây, hãng tin Yonhap cho biết.

Theo Thanh Tùng (Dân trí / AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm