Binh sĩ Mỹ giết dân Afghanistan đối mặt 17 tội

Động cơ gây ra vụ thảm sát của binh sĩ này vẫn chưa được tiết lộ. Dự kiến tuyên bố buộc tội sẽ được chính thức công bố vào ngày 23-3 (theo giờ Mỹ).

Binh sĩ Mỹ giết dân Afghanistan đối mặt 17 tội ảnh 1

Robert Bales (phải) đang ở trung tâm huấn luyện quốc gia Mỹ tại Fort Irwin, California - Ảnh: AFP

AFP dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết Bales, 38 tuổi, bị cáo buộc đã tự ý rời khỏi căn cứ ở phía nam tỉnh Kandahar tối 3-11 và xả súng bắn chết 17 thường dân ở hai ngôi làng gần đó, đốt cháy một số thi thể, nạn nhân phần lớn là phụ nữ và trẻ em. Bales sau đó đã trở về đơn vị và ra đầu thú.

Vụ thảm sát xảy ra đúng vào thời điểm Mỹ - Afghanistan căng thẳng nhất sau vụ lính Mỹ đốt kinh Koran gây làn sóng phản ứng dữ dội ở Afghanistan.

Các quan chức Mỹ cam kết sẽ tiến hành điều tra kỹ lưỡng và nhanh chóng vụ việc. Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho biết Bales có thể đối mặt với án tử hình nếu tội danh thành lập.

Bales đang bị giam tại một phòng giam biệt lập ở nhà tù quân đội Fort Leavenworth tại Kansas (Mỹ). Theo hệ thống luật pháp quân đội Mỹ, các công tố viên sẽ dự thảo tội danh đối với một binh lính phạm tội, sau đó  chuyển hồ sơ này về cho chỉ huy trực tiếp của binh lính này. Người chỉ huy này phải quyết định liệu có đủ chứng cứ để xét xử hay không.

Luật sư của Bales, ông John Henry Browne, cho biết thân chủ của ông mắc chứng bệnh mất trí và đang bị stress nặng.

Theo Mỹ Loan (TTO / AFP, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm