Binh sĩ Mỹ đầu tiên chết trong chiến dịch ở Syria

Hôm 1-10, một máy bay V-22 Osprey cất cánh từ tàu USS Makin Island trên vịnh Ả Rập đã suýt lao xuống nước. Jordan Spears và một người nữa bị rơi xuống biển. Người kia được cứu còn Jordan Spears mất tích chưa tìm thấy xác.

Ngày 3-10 (giờ địa phương) tại Canada, đài phát thanh Canada đưa tin Thủ tướngStephen Harper đã trình Quốc hội kiến nghị đưa Canada tham gia chiến dịch không kích Nhà nước Hồi giáo. Ông đề nghị thời gian tham gia kéo dài tối đa sáu tháng để tránh sa lầy vào cuộc chiến dự báo có thể kéo dài.

Kiến nghị khẳng định quân đội chỉ can thiệp ở các nước mà chính phủ có yêu cầu và không tham gia chiến dịch trên bộ. Ngoài ra quân đội cũng sẽ làm nhiệm vụ vận chuyển vũ khí và thiết bị của liên minh cung cấp cho Iraq, đồng thời ủng hộ liên minh trong các nhiệm vụ dưới mặt đất.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Syria đã gửi thư cho tổng thư ký LHQ và chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ thông báo Syria đánh giá mọi hoạt động của Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ Syria là xâm lược và vi phạm Hiến chương LHQ. Trước đó, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã bật đèn xanh cho phép quân đội tấn công Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria.

Sáng 4-10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan còn đe dọa sẽ trả đũa nếu phiến quân tấn công khu mộ cổ của thủy tổ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Shah thuộc lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ trong tỉnh Aleppo (Syria).

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm