Binh sĩ Mỹ chuẩn bị gia nhập Nhà nước Hồi giáo

(PL)- Binh sĩ Mỹ Hasan Edmonds 22 tuổi đã bị bắt tại sân bay Chicago (bang Illinois) trong khi chuẩn bị lên máy bay bay đến Cairo (Ai Cập) để gia nhập hàng ngũ Nhà nước Hồi giáo (tự xưng). Anh em bà con của Hasan Edmonds là Jonas Edmonds 29 tuổi bị bắt tại nhà ở Aurora (bang Illinois) vì âm mưu tấn công căn cứ Mỹ. Ngày 26-3 (giờ địa phương), Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ John Carlin thông báo như trên.

Hasan Edmonds và Jonas Edmonds (ảnh) đã bị truy tố về âm mưu hỗ trợ vật chất cho tổ chức khủng bố. Người bị kết án tội danh này có thể bị phạt tù 15 năm và phạt tiền 250.000 USD. Một nhân viên FBI với vỏ bọc giả đã theo dõi hai tên này từ cuối năm 2014.

Hasan Edmonds là vệ binh quốc gia (bộ binh) dự tính đem kiến thức quân sự huấn luyện cho các phần tử Nhà nước Hồi giáo. Ngay sau khi Hasan Edmonds lên đường, Jonas Edmonds sẽ mặc quân phục của Hasan Edmonds vào căn cứ quân sự và tấn công. Căn cứ này ở phía Bắc bang Illinois, nơi Hasan Edmonds đã từng theo lớp huấn luyện quân sự.

Trước đó, ngày 16-1, bị cáo Tirod Nathan Webster Pugh 47 tuổi đã bị bắt vì từ Ai Cập sang Thổ Nhĩ Kỳ với dự tính sang Syria gia nhập Nhà nước Hồi giáo. Tên này đã từng làm chuyên viên về công cụ cho không quân Mỹ.

Trong khi đó tại Tunisia, tại cuộc họp báo ngày 26-3, Bộ trưởng Nội vụ Najem Gharsalli thông báo Tunisia đã cơ bản phá vỡ mạng lưới khủng bố liên can đến vụ tấn công Bảo tàng quốc gia Bardo ở Tunis hôm 18-3. 23 tên bị bắt, trong đó có một phụ nữ. Tất cả đều là người Tunisia. Còn hai tên người Morocco, một tên người Algeria và một tên người Tunisia đang đào tẩu. Mạng lưới này do Lokmane Abou Sakhr cầm đầu. Tên này là người Algeria, một trong những thủ lĩnh của tổ chức Okba Ibn Nafaa thuộc tổ chức Al Qaeda ở Bắc phi Hồi giáo.

Bộ trưởng Najem Gharsalli khẳng định vụ tấn công Bảo tàng quốc gia Bardo do Al Qaeda thực hiện và Nhà nước Hồi giáo lên tiếng nhận trách nhiệm chỉ nhằm tuyên truyền giành công. Trong 21 người chết trong vụ tấn công có tám du khách bị bắn chết khi vừa xuống xe buýt trước bảo tàng và 12 du khách bị bắn chết bên trong bảo tàng. Tổng thống Tunisia đã quyết định tổ chức một cuộc tuần hành quốc tế chống khủng bố vào ngày 29-3 tới.

TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm