Bình Nhưỡng sẽ đóng cửa biên giới

Ngày 26-5, CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẽ đóng cửa biên giới và nghiêm cấm bất kỳ cá nhân và phương tiện giao thông nào từ Hàn Quốc nhập cảnh nếu Hàn Quốc tiếp tục dựng loa phóng thanh để tuyên truyền chống CHDCND Triều Tiên. CHDCND Triều Tiên cho biết sẽ có biện pháp đối phó tiếp theo và sẽ cắt đường dây điện thoại liên lạc giữa hai miền.

Thông tấn xã trung ương CHDCND Triều Tiên bình luận chiến dịch tâm lý chiến Tiếng nói tự do của Hàn Quốc tại biên giới với CHDCND Triều Tiên là hành động khiêu khích có chủ ý và được mưu tính trước nhằm đẩy CHDCND Triều Tiên đến bờ vực chiến tranh.

CHDCND Triều Tiên đã trục xuất 14 nhân viên Hàn Quốc đang làm việc tại khu công nghiệp Kaesong (đặc khu kinh tế hợp tác với Hàn Quốc). Tuy vậy, CHDCND Triều Tiên vẫn để nhân viên Hàn Quốc làm việc trong khu công nghiệp qua lại biên giới.

Bình Nhưỡng sẽ đóng cửa biên giới ảnh 1

Ngày 26-5, những người chống chiến tranh tập trung trước Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tại Seoul để phản đối trừng phạt CHDCND Triều Tiên và kêu gọi Ngoại trưởng Hillary Clinton đàm phán hòa bình với CHDCND Triều Tiên. Ảnh: REUTERS

Theo nhận định của giáo sư Kim Il-sung từng giảng dạy tại Đại học Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên đe dọa sẽ đóng cửa biên giới nhưng vẫn phải cho phép công dân Hàn Quốc sang Khu công nghiệp Kaesong cũng chỉ vì lợi ích kinh tế quốc gia.

Hàn Quốc hiện đang giám sát chặt chẽ tình hình biên giới. Người phát ngôn của tổng thống Hàn Quốc cho biết đến ngày 26-5, Hàn Quốc vẫn chưa phát hiện bất kỳ hiện tượng bất thường nào xảy ra dọc biên giới đường bộ.

Sau chuyến viếng thăm Trung Quốc, ngày 26-5, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã đến Hàn Quốc trong chuyến công du nửa ngày. Trong 50 phút hội đàm, Tổng thống Lee Myung-bak và Ngoại trưởng Hillary Clinton đều đồng ý phải nhẫn nại trong chiến lược đối phó với CHDCND Triều Tiên.

Ngày 26-5, Bộ Ngoại giao Phillippines ra tuyên bố: “Chính phủ Philippines cảm thông với Hàn Quốc trong vụ chìm tàu Cheonan ngày 26-3. Tuy nhiên, Philippines cật lực lên án những hành vi khiêu khích đe dọa an ninh và bình ổn cho CHDCND Triều Tiên. Philippines hy vọng các bên giải quyết vấn đề thông qua đối thoại xây dựng”.

Tiếp sau đó, Ngoại trưởng Hillary Clinton tham dự họp báo với Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yu Myung-hwan. Có hai kế hoạch là tính hợp pháp và nguyên tắc các biện pháp trừng phạt CHDCND Triều Tiên được nêu ra trong cuộc họp báo này.

Ngày 25-5, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã điện đàm 20 phút với Tổng thống Lee Myung-bak. Tổng thống Medvedev cho biết sẵn sàng hợp tác với Hàn Quốc giải quyết vụ chìm tàu Cheonan. Hai bên nhất trí sẽ thảo luận vấn đề trừng phạt CHDCND Triều Tiên trước khi Hàn Quốc trình lên Hội đồng Bảo an LHQ.

Dự kiến ngày 28-5, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo sẽ đến Hàn Quốc gặp Tổng thống Lee Myung-bak. Đến nay Trung Quốc vẫn giữ lập trường kêu gọi các bên giữ bình tĩnh, tránh xảy ra xung đột.

THANH ANH (Theo Chosun Ilbo, Yonhap, New York Times, Xinhua)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm