Binh lính Trung Quốc, Ấn Độ xô xát ở biên giới

Một nguồn tin từ New Delhi cho biết một nhóm binh lính Trung Quốc đã tiến vào lãnh thổ Ấn Độ ở khu vực Ladakh, gần hồ Pangong. Nguồn tin cho hay những binh lính Trung Quốc này mang theo đá và gậy sắt. Trận ẩu đả khiến binh lính hai bên đều bị thương nhẹ.

Trung Quốc và Ấn Độ thường cáo buộc nhau xâm phạm lãnh thổ, tuy nhiên những cuộc ẩu đả như thế này rất hiếm khi xảy ra. Quân đội Ấn Độ từ chối phản hồi về vụ việc.

Một binh lính Trung Quốc (trái) ra hiệu với binh lính Ấn Độ tại biên giới Nathu La, bang Sikkim, phía Đông Bắc Ấn Độ. Ảnh: AFP

"Có một vụ ẩu đả ở gần hồ Pangong” - sĩ quan cảnh sát ở Srinagar, thủ phủ của bang Jammu và Kashmir (Ấn Độ) cho biết. Một nguồn tin quân đội ở Srinagar cũng nói về vụ ẩu đả, cho rằng quân đội Trung Quốc “xâm nhập vào khu vực hồ Pangong”.

Theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP), quân đội hai nước vẫn đang tranh chấp tại cao nguyên Doklam, một điểm nóng trong tranh chấp đường biên 3.500 km giữa hai nước.

Trung Quốc đã nhiều lần yêu cầu Ấn Độ đơn phương rút khỏi Doklam, nếu không sẽ phải đối mặt với tình hình căng thẳng leo thang. Truyền thông Trung Quốc cũng cảnh báo Ấn Độ có thể phải hứng chịu thất bại ê chề hơn so với cuộc chiến tranh biên giới năm 1962.

Xung đột Trung-Ấn bắt đầu từ tháng 6 khi Ấn Độ đưa quân đến ngăn Trung Quốc xây tuyến đường tại Doklam. Đây là vùng đất hẻo lánh, không người ở mà cả Trung Quốc và Bhutan - đồng minh của Ấn Độ đều khẳng định chủ quyền.

Ấn Độ cho biết đã gửi quân đến vì những hoạt động của Trung Quốc tại Doklam, gần ngã ba biên giới của Ấn Độ, Trung Quốc và Bhutan. New Delhi cho rằng đây là động thái đe dọa đến tình hình an ninh ở khu vực phía Đông Bắc nước mình.

Tuy nhiên, Bắc Kinh lại phản bác rằng Ấn Độ không có vai trò gì trong khu vực và các nỗ lực xoa dịu cuộc khủng hoảng không hề có hiệu quả.

SCMP dẫn lời một bộ trưởng chính phủ Ấn Độ cho biết sẽ tiếp tục nỗ lực để chấm dứt căng thẳng. Bộ trưởng này tiết lộ Thủ tướng Narendra Modi không có lựa chọn nào khác ngoài việc ngăn chặn Trung Quốc xây đường trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm