Bin Laden từng dự tính tấn công lớn ở châu Âu

• Xử tử con tin Pháp: Trong một bức thư, Bin Laden xác định Pháp là mục tiêu đứng đầu châu Âu. Bin Laden đưa ra kế hoạch thương lượng đối với năm con tin Pháp bị bắt cóc hồi tháng 9-2010 ở Arlit (Niger). Con tin nữ (François Larribe) sẽ được trao đổi trước lấy 5 triệu euro vì giữ phụ nữ không tiện. Đối với bốn con tin còn lại, Bin Laden đặt điều kiện Pháp phải rút ngay khỏi Afghanistan hoặc dừng ngay chiến dịch hành quân. Nếu Pháp từ chối thương lượng, con tin sẽ bị xử tử trước bầu cử tổng thống Pháp năm 2012.

• Âm mưu tấn công: Bin Laden chế nhạo các biện pháp an ninh ở châu Âu và Mỹ và dự kiến sẽ mở chiến dịch tấn công tại các thủ đô ở châu Âu nhưng không nêu rõ nước nào. Bin Laden tự hào có nhiều phương tiện mới hiệu quả mà các cơ quan an ninh không tài nào dò tìm thấy. Bin Laden đe dọa mở rộng chiến dịch tấn công ở Mỹ và không chỉ giới hạn bằng cách nổ máy bay. Bin Laden cũng gợi ý mở một cuộc tấn công quy mô rất lớn để kỷ niệm 10 năm khủng bố nước Mỹ (ngày 11-9-2001).

• Tài sản kếch sù: Cục Tình báo quốc gia nhận định các tài liệu cho thấy Bin Laden muốn giới thiệu tổ chức Al Qaeda đang suy yếu và rã đám như một tổ chức đoàn kết. Bin Laden bảo đảm có tài sản gần 29 triệu USD cất giấu ở Sudan và sẵn sàng dùng số tiền này để đầu tư cho thánh chiến.

• Nỗi ám ảnh bị theo dõi: Bin Laden lo sợ người Iran cài vi mạch vào răng để theo dõi một người vợ đi khám răng ở Iran trở về. Bin Laden đã chỉ thị cho bọn Al Qaeda giữ một con tin Afghanistan khi nhận được tiền chuộc thì vứt va ly đựng tiền vì sợ trong va ly có cài vi mạch. Bin Laden cũng bảo người thân chỉ nên ra khỏi căn nhà thuê ở Peshawar (Pakistan) trong ngày có mây mù để tránh bị máy bay không người lái Mỹ phát hiện. Một tài liệu cho thấy Bin Laden đã xử tử bốn thuộc hạ muốn quay trở lại hàng ngũ vì nghi ngờ là gián điệp.

Đây là lần công bố tài liệu mật thứ hai của Bin Laden. Tháng 5-2015, Cục Tình báo quốc gia Mỹ đã công bố đợt đầu các tài liệu giải mật của Bin Laden theo chỉ đạo của Tổng thống Obama.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm