Bin Laden chạy xe quá tốc độ nhưng thoát nạn!

Đêm 8-7 (giờ địa phương), đài truyền hình Al Jazeera đã công bố báo cáo dày 336 trang của Ủy ban Abbottabad của Pakistan (ủy ban này được thành lập sau khi đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt Bin Laden vào đêm 2-5-2011 tại Abbottabad).

Báo cáo ghi nhận Pakistan thất bại hoàn toàn trong công tác phát hiện Bin Laden và đã có nhiều dịp Bin Laden có thể bị bắt. Ví dụ có lần xe của Bin Laden bị cảnh sát giữ lại vì chạy quá tốc độ nhưng Bin Laden đã bỏ tiền lót tay và thoát.

Báo cáo chỉ trích chính phủ không quan tâm đến hoạt động của CIA ở Pakistan, đồng thời tố cáo Mỹ tiêu diệt Bin Laden trong một chiến dịch bất hợp pháp, mang tính chất sỉ nhục nhân dân Pakistan. Báo cáo cho rằng có một bộ phận trong cơ quan tình báo đã phản bội.

Báo cáo được lập từ chứng cứ của hơn 200 nhân chứng, trong đó có gia đình Bin Laden, chính phủ, quân đội và cơ quan tình báo Pakistan. Đây là lần đầu tiên quân đội và cơ quan tình báo Pakistan bị quy trách nhiệm.

Trong khi đó ngày 9-7, tòa phúc thẩm ở Washington (Mỹ) tuyên chính phủ không bắt buộc phải công bố hình ảnh thi thể Bin Laden vì hình ảnh gây sốc, có thể dẫn đến hành động trả thù người Mỹ. Tòa nhận định những hình ảnh này được xếp vào hạng tuyệt mật là đúng và sẽ mãi mãi được giữ bí mật.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm