Bill Clinton có thể làm tổng thống ở Pháp hoặc Ireland?

Bill Clinton có thể làm tổng thống ở Pháp hoặc Ireland? ảnh 1

Cựu Tổng thống Mỹ, 66 tuổi, cho biết, tài sản thừa kế tại Ireland giúp ông có đủ tư cách ra tranh cử ở đây. Ngoài ra, do chào đời ở Arkansas thì ông có thể - về mặt lý thuyết - tham gia cuộc chạy đua vào ghế Tổng thống Pháp do một thương thuyết lịch sử có tên gọi Hợp đồng mua Louisiana.

"Có hai quốc gia mà tôi có thể tranh cử Tổng thống. Nếu tôi chuyển tới Ireland và mua một ngôi nhà ở đây, tôi có thể tranh cử chức Tổng thống Ireland vì tài sản thừa kế của tôi tại đây", Bill Clinton nói với nhà báo CNN Piers Morgan tại hội nghị Sáng kiến toàn cầu Clinton, diễn ra hôm 25/9.

"Và bởi vì tôi chào đời ở Arkansas, vốn là một phần của Hợp đồng mua Louisiana - mảnh đất mà Mỹ mua của Pháp vào năm 1803 để giải quyết tranh chấp lãnh thổ với Pháp, nên tôi có thể tranh cử tại Pháp".

"Bất cứ ai ở nơi nào trên thế giới, chào đời ở một nơi từng là một phần của đế chế Pháp, nếu bạn chuyển tới đó hay sống ở Pháp trong 6 tháng và có thể nói tiếng Pháp điêu luyện đều có thể chạy đua vào ghế ông chủ điện Elysses", Clinton nói.

Cựu Tổng thống Bill Clinton nói ông từng có sự ủng hộ khả cao trong một cuộc khảo sát mang tính lý thuyết về khả năng của ông trong cuộc tranh cử Tổng thống Pháp.

"Và tôi nói, thật tuyệt vời. Nhưng đó là điều tốt nhất tôi có thể có vì một khi họ nghe tiếng thứ tiếng Pháp đứt quãng của tôi với âm điệu miền nam, thì tỷ lệ ủng hộ tôi sẽ tụt xuống còn một con số trong một tuần và tôi sẽ thất bại".

Bill Clinton giữ hai nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ, từ 1993-2001. Sửa đổi số 22 trong Hiến pháp Mỹ ngăn không cho ông tiếp tục tranh cử Tổng thống thêm nữa.

Theo Hoài Linh (VNN / DailyMail)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm