Biểu tình khắp châu Âu yêu cầu Israel ngưng bạo lực

Theo hãng tin AFP, hàng nghìn người biểu tình ngày 15-5 đã tuần hành tại các thành phố lớn của châu Âu như London, Berlin, Madrid và Paris nhằm thể hiện sự ủng hộ với người Palestine, trong bối cảnh tình hình bạo lực giữa Israel và lực lượng Hamas tại Dải Gaza chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tại London (Anh), hàng nghìn người biểu tình mang theo biểu ngữ "Dừng ném bom Gaza" và hô vang "Palestine tự do" đã tập trung tại Marble Arch để tuần hành hướng về phía đại sứ quán Israel.

Những đám đông cũng trải dài dọc theo đường Kensington High, nơi đặt đại sứ quán Israel.

Những người ủng hộ Palestine biểu tình bên ngoài đại sứ quán Israel ở London hôm 15-5. ẢNH: EPA-EFE

Các nhà tổ chức tuyên bố có tới 100.000 người đã tụ tập để biểu tình, trong khi cảnh sát London cho biết không thể xác nhận số người tham gia tuần hành.

Người phát ngôn của Sở Cảnh sát London cho biết: “Đám đông biểu tình đã tập trung trên một khu vực rộng lớn nên chúng tôi không thể đếm xuể”.

"Các cảnh sát đang tham gia với một nhóm người đã tụ tập để biểu tình ở trung tâm London vào chiều nay" – phía Sở Cảnh sát London cho biết, đồng thời nói thêm rằng kế hoạch hạn chế sự lây lan của COVID-19 đã được triển khai.

AFP dẫn lời Đại sứ Palestine Husam Zomlot tại London nói với những người biểu tình cho biết: "Lần này thì khác. Lần này chúng ta sẽ không bị từ chối nữa. Chúng ta đoàn kết. Chúng ta đã chịu đủ áp bức".

Tại Madrid (Tây Ban Nha), 2.500 người, trong đó có nhiều thanh niên quấn cờ Palestine, hôm 15-5 đã tuần hành đến quảng trường Puerta del Sol ở trung tâm thành phố.

Họ hô vang: “Đây không phải là một cuộc chiến tranh, mà là một cuộc diệt chủng”.

Cô Ikhlass Abousousiane, một y tá 25 tuổi gốc Maroc, cho biết: "Chúng tôi muốn yêu cầu Tây Ban Nha và giới chức trách châu Âu không cộng tác với Israel, vì với sự im lặng, đồng nghĩa họ đang cộng tác".

Trong khi đó, tại Đức, hàng nghìn người đã tuần hành ở TP. Berlin và các thành phố khác theo lời kêu gọi của Mạng lưới đoàn kết tù nhân Palestine Samidoun.

Ba cuộc tuần hành đã được tổ chức tại quận phía nam Neukoelln, nơi có số lượng lớn người gốc Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập.

Những người biểu tình đã hét lên "Tẩy chay Israel", cũng như ném đá lát đường và chai lọ vào phía cảnh sát, dẫn đến một số vụ bắt giữ.

Các cuộc biểu tình khác cũng được tổ chức ở Frankfurt, Leipzig và Hamburg.

Biểu tình tại Pháp. Ảnh: AFP/GEOFFROY VAN DER HASSELT

Tại Paris (Pháp), cảnh sát đã sử dụng hơi cay và vòi rồng để giải tán một cuộc biểu tình ủng hộ người Palestine được tổ chức bất chấp lệnh cấm của giới chức trách, hãng tin AFP đưa tin.

Một số người biểu tình đã ném đá hoặc cố gắng dựng rào chắn bằng hàng rào xây dựng, trong khi phía cảnh sát cố gắng ngăn chặn các cuộc tuần hành hướng về phía Quảng trường Bastille.

Trước đó, giới chức trách Pháp hôm 13-5 đã cấm các cuộc tuần hành do lo ngại sẽ lặp lại các cuộc đụng độ khốc liệt đã nổ ra tại một cuộc tuần hành tương tự ở Paris hồi năm 2014, khi những người biểu tình nhắm vào giáo đường Do Thái và các mục tiêu khác của Israel.

Giới chức trách Pháp chưa ghi nhận sự cố nào liên quan việc hàng nghìn người tụ tập biểu tình và tuần hành ở một số thành phố khác như Montpellier, Toulouse và Bordeaux.

Các phóng viên AFP cho biết khoảng 500 người đã tập trung tại Athens (Hy Lạp). Cảnh sát Hy Lạp đã sử dụng vòi rồng và đã xảy ra xô xát nhỏ với người biểu tình trước Đại sứ quán Israel.

Israel đang giao tranh với lực lượng Hamas kiểm soát Dải Gaza, trong khi cố gắng kiềm chế sự bùng phát các cuộc xung đột nội bộ của người Do Thái và Ả Rập cũng như bạo lực ở Bờ Tây.

Phía Palestine cho biết ít nhất 145 người đã thiệt mạng tại Dải Gaza kể từ khi cuộc xung đột nổ ra hôm 10-5, trong đó có 41 trẻ em. Về phía Israel, 10 người đã thiệt mạng, trong đó có hai trẻ em.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm