Biểu tình hỗn loạn ở Pakistan

Thủ đô Islamabad của Pakistan đã trở thành bãi chiến trường trong xung đột giữa cảnh sát và những người biểu tình yêu cầu Thủ tướng Nawaz Sharif từ chức.

AFP tường thuật sáng sớm 31-8, những người biểu tình đã bắt đầu tụ tập. Theo kế hoạch, họ tập trung gần tòa nhà Quốc hội, sau đó tiến về dinh thủ tướng gần đó. Gần dinh thủ tướng là khu vực ngoại giao, nơi tọa lạc nhiều đại sứ quán các nước lớn như Mỹ, Pháp.

Khoảng 20.000 cảnh sát chống bạo động đã được triển khai chặn đường đi của những người biểu tình.

Những người biểu tình nhiều lần cố vượt qua hàng rào cảnh sát và chướng ngại vật nhưng thất bại. Cảnh sát đã bắn lựu đạn cay đẩy lùi họ lại.

Một số người kể cả phụ nữ đã dùng búa và thanh sắt phá đổ chướng ngại vật dựng trước tòa nhà Quốc hội, sau đó tràn vào thảm cỏ và khu vực đậu xe.

 
Ngày 31-8, cảnh sát chống bạo động bắn hơi cay giải tán biểu tình gần dinh thủ tướng ở Islamabad. Ảnh: DISPATCH NEWS DESK

Bộ trưởng Quốc phòng Khwaja Mohammad Asif thông báo cảnh sát đã đẩy những người này rời khỏi khu vực trước tòa nhà Quốc hội.

Ông Khalik Khattak chỉ huy cảnh sát Islamabad khẳng định những người biểu tình mang theo búa, rìu, kéo. Thậm chí họ còn điều động một xe cần cẩu để dời các container lớn chặn đường đến dinh thủ tướng.

Hai nhân vật lãnh đạo biểu tình là Imran Khan, nguyên cầu thủ bóng gậy nổi tiếng, và giáo sĩ Hồi giáo Tahir ul Qadri.

Hai nhân vật này lên án cuộc bầu cử Quốc hội hồi tháng 5-2013 có gian lận nên Liên đoàn Hồi giáo của Thủ tướng Nawaz Sharif mới đứng đầu trong chính phủ đa số trong khi các nhà quan sát quốc tế lại nhận xét cuộc bầu cử này đáng tin cậy.

Họ tuyên bố biểu tình diễn ra trong hòa bình và yêu cầu cảnh sát hạn chế sử dụng vũ lực. Họ cho rằng hành động của cảnh sát đối với người biểu tình là bất hợp pháp và khẳng định sẽ gây tê liệt hoạt động trên toàn quốc. 

Cùng ngày, nhiều cuộc biểu tình đòi Thủ tướng Nawaz Sharif từ chức cũng đã diễn ra ở các thành phố lớn.

Tại Lahore, sáng 31-8, những người biểu tình đã đốt vỏ xe và phong tỏa một số tuyến đường. Cảnh sát phải sử dụng lựu đạn cay giải tán.

Người phát ngôn của Thủ tướng Nawaz Sharif tuyên bố trên truyền hình chính phủ phải sử dụng vũ lực sau khi những người biểu tình toan tính tấn công vào trung tâm quyền lực quốc gia.

Người phát ngôn cho biết Thủ tướng không có mặt trong dinh thủ tướng trong lúc xảy ra biểu tình mà ở lại nhà của gia đình tại Lahore.

Chiến dịch biểu tình đòi Thủ tướng Nawaz Sharif từ chức đã được tổ chức từ giữa tháng 8. Tuy nhiên, ngày 31-8 là lần đầu tiên cảnh sát sử dụng hơi cay và đạn cao su.

Cách đây hai tuần, chính phủ đã viện dẫn điều 245 hiến pháp yêu cầu quân đội bảo vệ các vị trí chiến lược ở trung tâm thủ đô, trong đó có dinh thủ tướng.

Trong một đất nước đã từng xảy ra nhiều vụ đảo chính như Pakistan, các nhà phân tích nghi ngờ rằng quân đội đứng sau giật dây hai ông Imran Khan và Tahir ul Qadri biểu tình nhằm làm suy yếu Thủ tướng Nawaz Sharif, thậm chí gây hỗn loạn để quân đội ra tay can thiệp.

DẠ THẢO

Theo các nhà phân tích, quân đội không hài lòng Thủ tướng Nawaz Sharif vì nhiều lý do. Ông chần chừ quá lâu trước khi bật đèn xanh cho quân đội mở chiến dịch quân sự tấn công vào hang ổ của quân Taliban ở khu vực bộ tộc Bắc Waziristan hồi tháng 6. Ông cũng toan tính xích lại gần hơn với Ấn Độ vốn là đối thủ của Pakistan. Ngoài ra, ông còn đã ủng hộ mở phiên tòa xét xử tướng Pervez Musharraf về âm mưu tạo phản, phiên tòa đầu tiên như thế trong lịch sử Pakistan.

_______________________________________

3 người chết và 481 người bị thương trong xung đột giữa cảnh sát và những người biểu tình ngày 31-8 tại Islamabad. Trong đó có phụ nữ, trẻ em và cảnh sát.

Những người biểu tình muốn chiếm các cơ sở là biểu tượng quốc gia. Chúng tôi đã đáp trả âm mưu này và sẽ tiếp tục làm như thế bằng mọi sức mạnh cần thiết. Đó là bổn phận của chúng tôi.

Bộ trưởng Quốc phòng KHWAJA MOHAMMAD ASIF

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm