Biểu tình đòi hạ cờ Liên minh miền Nam

Các bức ảnh chụp Dylan Roof trong tư thế cầm súng hoặc đốt cờ Mỹ, vẫy cờ Liên minh miền Nam (ảnh) trong chiến tranh ly khai ở Mỹ (giữa thế kỷ 19). Kèm theo ảnh là bài viết tung hê tính chất ưu việt của người da trắng và bài bác người da đen. Kênh truyền hình CNN đưa tin hung thủ Dylan Roof đã khai với cảnh sát cố ý bắn chết người trong nhà thờ Charleston để khơi mào cuộc chiến giữa dân da trắng và dân da đen ở Mỹ.

Năm 1861, chiến tranh ly khai bùng nổ giữa Liên minh miền Nam (các bang phản đối xóa bỏ chế độ nô lệ) với quân đội chính phủ. Sau vụ xả súng ở nhà thờ Charleston, cuộc tranh luận về lá cờ này bột phát. Bên ủng hộ cho rằng lá cờ là di sản của miền Nam. Bên phản đối cho đó là biểu tượng của hằn thù sắc tộc và ủng hộ thuyết ưu việt của người da trắng.

Ngày 20-6 tại Columbia (bang Nam Carolina), hàng ngàn người đã tập hợp trước tòa nhà Quốc hội bang để yêu cầu hạ cờ Liên minh miền Nam. Biểu tình cũng đã diễn ra tại Charleston. Một bản kiến nghị với hơn 370.000 chữ ký trên trang web MoveOn.org đã tố cáo cờ của Liên minh miền Nam.

Trong khi đó, đêm 20-6 lại tiếp tục xảy ra hai vụ xả súng. Báo Detroit Free Press đưa tin vụ đầu tiên xảy ra lúc bọn trẻ chơi trên sân bóng rổ ở Detroit (bang Michigan). Một người chết, chín người bị thương. Vụ thứ hai xảy ra ở Philadelphia. Hung thủ bắn vào đám đông vui chơi ngoài trời. Bảy người bị thương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm