Biểu tình chống Trump thêm căng thẳng

Mặc Tổng thống Obama kêu gọi hòa giải và chấp nhận chiến thắng của ông Donald Trump, biểu tình phản đối ông Trump lúc này vẫn tiếp diễn ở Mỹ.

Lúc này là đầu giờ sáng 10-11 ở Mỹ, người biểu tình vẫn tràn ngập đường phố hàng loạt địa phương khắp nước, từ các đô thị lớn như New York, Chicago, Los Angeles đến các TP nhỏ như Richmond, Portland, Boston, Denver, Oregon, Philadelphia, San Francisco, Seattle. Hàng chục người đã bị bắt.

Phần lớn biểu tình diễn ra tại các bang xanh - bang ủng hộ bà Clinton. Tuy nhiên thậm chí ở các bang đỏ - bang ủng hộ đảng Cộng hòa - như Atlanta (bang Georgia), Dallas (bang Texas), bang Kansas cũng xuất hiện biểu tình phản đối ông Trump. Điều mà những người biểu tình la ó phản đối nhiều nhất là chủ trương của ông Trump trong chính sách nhập cư, cũng như các phát ngôn và cách hành xử gây tranh cãi của ông.

Tại New York, biểu tình đã làm gián đoạn giao thông một số tuyến phố. Cảnh sát ước tính số người biểu tình tại New York phải tới 5.000 người. Hàng ngàn người bao vây trước tòa cao ốc Trump Tower ở Manhattan.

Ngôi sao nhạc pop Lady Gaga biểu tình phản đối ông Trump ở New York.

Ngôi sao nhạc pop Lady Gaga biểu tình phản đối ông Trump ở New York. Ảnh: CNN

Tại thủ đô Washington, một đám đông hàng trăm người chủ yếu thanh niên tập trung bên ngoài Nhà Trắng suốt đêm 9-11, sau đó kéo sang bao vây khách sạn Trump International gần đó. Người biểu tình tại Washington còn phát tờ rơi kế hoạch biểu tình phản đối ông Trump ngày ông nhậm chức 20-1-2017.

“Tôi đã cố gắng không nổi điên và tìm cách tích cực để giải tỏa tâm trạng. Tôi không nghĩ là giận dữ sẽ mang lại kết quả. Nhưng tôi không kiềm chế được, người thân tôi sẽ ra sao?” - Washington Post dẫn lời một phụ nữ nhập cư Guantamala.

Biểu tình chống Trump ở New York tối 9-11

Biểu tình chống Trump ở New York tối 9-11. Ảnh: USA TODAY

Tại TP Chicago, người biểu tình mang cờ và biểu ngữ có dòng chữ “Thời điểm khởi nghĩa” tuần hành trên đại lộ Michigan.

“Tôi thất vọng, sốc, sợ hãi cho người thân và bạn bè” - cư dân Chicago Marion Hill 22 tuổi nói với Washington Post.

Tại Los Angeles (bang California), hàng ngàn người xuống đường, đốt hình nộm của ông Trump.

Tại TP Philadelphia (bang Pennsylvania) quy mô biểu tình có khoảng 700 người.

Biểu tình phản đối Trump tại Los Angeles tối 9-11.

Biểu tình phản đối Trump tại Los Angeles tối 9-11. Ảnh: AP

Không khí đặc biệt căng thẳng tại các trường đại học. Tại đại học Mỹ ở Washington, sinh viên đã đốt cờ Mỹ. Hàng trăm sinh viên ĐH Texas đã tuần hành khắp TP Austin (bang Texas) trong hàng giờ.

Giao thông bị cản trở nhưng không ai bực bội, tài xế dừng xe xuống đường ôm, đập tay và cả cùng khóc với sinh viên.

Tại Trường Trung học Berkeley ở California, khoảng 1.500 học sinh đã bỏ học trong buổi sáng 9-11. Tại Des Moines (Iowa) cũng có hàng trăm học sinh trung học bỏ học đi biểu tình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm