Biến thể Delta có thể làm dịch ở Mỹ xấu lại như mùa đông năm ngoái

Biến thể Delta sẽ khiến làn sóng dịch COVID-19 hiện tại ở Mỹ tăng cao hơn nữa trong mùa thu này và đạt đỉnh vào giữa tháng 10, theo đó số người chết hằng ngày có nguy cơ cao gấp nhiều lần số hiện tại, đài NPR dẫn dự báo của Trung tâm Mô hình hóa kịch bản COVID-19.

Để ra dự báo này, các nhà nghiên cứu trung tâm này đã làm việc với sự tham vấn của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).

Các nhân viên y tế tuyến đầu tập trung tại một trung tâm y tế ở TP Aurora, bang Colorado (Mỹ) ngày 15-7 để tưởng niệm các nạn nhân chết vì đại dịch. Ảnh: DENVER POST/GETTY IMAGES

Các nhà nghiên cứu đã kết hợp 10 mô hình toán học từ các nhóm học thuật khác nhau để tạo ra một phép chiếu “tổng hợp” và đưa ra bốn kịch bản dựa trên tỉ lệ tiêm chủng và tốc độ lây lan của biến thể Delta.

Kịch bản dễ xảy ra nhất - trong điều kiện 70% dân số được tiêm chủng và biến thể Delta tăng khả năng lây nhiễm thêm 60%, vào đỉnh dịch giữa tháng 10, mỗi ngày Mỹ ghi nhận 60.000 ca nhiễm và 850 ca tử vong.

Mỗi kịch bản bao gồm một loạt khả năng tồi tệ có thể xảy ra, mà tệ nhất là vào thời điểm tháng 10 Mỹ có thể phải ghi nhận khoảng 240.000 ca nhiễm và 4.000 người chết mỗi ngày, không khác mấy so với mùa đông năm ngoái.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, có nhiều yếu tố có thể tác động đến kịch bản xấu này, mà hai trong số đó là tỉ lệ tiêm chủng và các biện pháp hạn chế tiếp xúc. Nói như nhà bệnh dịch học Hustin Lessler tại ĐH North Carolina tham gia nghiên cứu, những thay đổi trong hành vi và trong tiêm chủng có thể làm thay đổi rất nhiều các hậu quả này.

Cũng theo kịch bản trên, từ giữa tháng 10, đỉnh đợt dịch bắt đầu giảm - một trong những nguyên nhân giảm là vì miễn dịch cộng đồng mạnh hơn. Đến tháng 1-2022, mô hình cho thấy số người chết trở về bằng mức hiện tại, khoảng 300 người/ngày.

Theo nhà bệnh dịch học William Hanage tại Trường y tế công cộng Harvard T.H. Chan thuộc ĐH Harvard, thông điệp từ nghiên cứu này là đại dịch vẫn chưa kết thúc và mức độ nhiễu loạn sắp tới tùy vào quy mô tiêm chủng trong cộng đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm