Biên phòng Trung Quốc gấp rút học tiếng Triều Tiên

Tờ Yomiuri Shimbun (Nhật Bản) hôm 2-5 cho biết các binh lính Trung Quốc (TQ) đang đóng quân ở khu vực dọc biên giới với Triều Tiên đang học tiếng Triều Tiên để đề phòng trường hợp các công dân Triều Tiên ồ ạt tràn qua biên giới nếu chiến tranh nổ ra giữa Mỹ và Triều Tiên.

Yomiuri Shimbun dẫn các nguồn tin thân cận với Quân Giải phóng nhân dân TQ (PLA) nói rằng những người lính TQ học cách ghi nhớ những cụm từ bằng tiếng Triều Tiên như “Dừng lại” hay “Không được di chuyển, nếu không tôi sẽ bắn”.

“Quân Giải phóng nhân dân TQ đang dạy tiếng Triều Tiên cho các binh lính ở gần biên giới với Triều Tiên để đề phòng trường hợp những người tị nạn Triều Tiên bắt đầu ồ ạt kéo sang TQ nếu một cuộc xung đột quân sự giữa Mỹ và Triều Tiên nổ ra” - theo Yomiuri Shimbun.

Binh lính Trung Quốc tập luyện tại thị trấn biên giới Đan Đông, đối diện với thị trấn Sinuiju của Triều Tiên vào ngày 20-10-2016. Ảnh: KOREA TIMES

Tờ báo Nhật cho biết thêm: “Các lớp học tiếng Triều Tiên được tổ chức ở khắp khu vực biên giới Trung-Triều và những người hướng dẫn là những người thiểu số Triều Tiên đang sinh sống ở TQ”.

Theo Yomiuri Shimbun, Quân Giải phóng nhân dân TQ đã được đặt trong tình trạng báo động ở mức cao thứ hai kể từ tháng 4 năm nay. Mức báo động này được kích hoạt khi có một mối đe dọa quân sự trực tiếp sắp xảy ra.

Trong khi đó, tờ Korea Times dẫn một nguồn thạo tin cho biết Đại sứ quán TQ tại Triều Tiên đã khuyến cáo các công dân nước này quay về nước giữa bối cảnh các lo ngại rằng các động thái khiêu khích của Bình Nhưỡng có thể dẫn tới một cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm