Biển Đông: Thượng nghị sĩ Philippines đòi Bắc Kinh bồi thường

Báo Inquirer dẫn lời Thượng nghị sĩ Philippines Risa Hontiveros ngày 18-2 một lần nữa yêu cầu Trung Quốc phải bồi thường 16,550 tỉ USD cho những thiệt hại mà Bắc Kinh đã gây ra đối với nguồn sinh vật biển và tài nguyên thiên nhiên tại Biển Đông.

Trong một tuyên bố hôm 18-2, bà Hontiveros cho biết: “Đã đến lúc phải trả. Đại sứ quán Trung Quốc trước đây đã từ chối bồi thường khoảng 4,77 tỉ USD cho những thiệt hại mà nước này gây ra từ năm 2013”.

“Hiện tại, thiệt hại về tài nguyên thiên nhiên đã lên tới hơn 16,550 tỉ USD, đó là lý do chúng tôi phải yêu cầu họ bồi thường” – bà Hontiveros nói thêm.

Thượng nghị sĩ Philippines Risa Hontiveros. Ảnh: ABS-CBN NEWS

Dẫn số liệu do tạp chí quốc tế Ecosystem Services công bố hồi năm 2020, bà Hontiveros cho biết các hoạt động đánh bắt, bồi đắp của Trung Quốc ở Biển Đông trong bảy năm qua đã hủy hoại hệ san hô tại đây, với thiệt hại lên đến 4,77 tỉ USD.

Bà Hontiveros cũng dẫn thông tin từ nhà điều tra Jarius Bondoc cho biết 13,30 tỉ USD là tổng mức thiệt hại đối với ngành đánh bắt hải sản của Philippines tính từ năm 2014.

Theo đó, bà Hontiveros lưu ý rằng tàu cá Trung Quốc thường đánh bắt thủy hải sản tại khu vực Đá Xu Bi (Philippines gọi là đá Zamora) và Đá Vành Khăn (Philippines gọi là đá Panganiban), với lượng thủy hải sản lên tới 1,2 triệu tấn/năm. Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn đều thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm đóng và bồi đắp phi pháp.

Trước đó, bà Hontiveros hồi tháng 4-2020 đã đệ trình Nghị quyết số 369 của Thượng viện kêu gọi chính quyền Tổng thống Rodrigo Duterte "gây áp lực ngoại giao và pháp lý" yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hoạt động phi pháp tại Biển Đông và đền bù cho những thiệt hại tại các rạn san hô ở khu vực này. 

Trong nghị quyết, bà Hontiveros tuyên bố Trung Quốc phải bồi thường Philippines khoảng 4,77 tỉ USD "vì những thiệt hại của Trung Quốc gây ra đối với hệ sinh thái rạn san hô tại Biển Đông trong ít nhất sáu năm qua".

“Chúng ta không thể lấy lại các nguồn tài nguyên biển mà Trung Quốc đã phá hủy ở Biển Đông. Chúng ta hãy yêu cầu Trung Quốc phải bồi thường. Chúng ta đừng để họ quen được miễn trách nhiệm sau tất cả hành động của họ với đất nước chúng ta” – bà Hontiveros cho biết, đồng thời cáo buộc việc tàu Bắc Kinh quấy rối ngư dân Philippines.

Bà Hontiveros khẳng định người Philippines có quyền hợp pháp để yêu cầu bồi thường.

Theo đó, vị thượng nghị sĩ đã nhắc lại việc Nhật bồi thường cho Philippines sau Thế chiến thứ hai và việc Mỹ hồi năm 2015 bồi thường cho Manila sau khi tàu tàu quét mìn USS Guardian làm ảnh hưởng hệ sinh thái san hô tại vùng biển Sulu hồi năm 2013. 

“Chúng ta phải tìm cách khiến Trung Quốc phải bồi thường. Nếu các nước khác trả tiền, tại sao Trung Quốc lại không? Có phải vì 'mối quan hệ đặc biệt' nữa không? Chúng ta đừng để khoản nợ này chồng chất vì cuối cùng bên thiệt sẽ là Philippines và người Philippines” - bà Hontiveros nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm