Biển Đông tạm bình yên đến tháng 1-2017

Ngày 14-11, Liên đoàn Lao động hợp tác của Philippines cho biết khoảng 10.000 ngư dân và lao động cảng cá của hai TP Malabon và Navotas (vùng đô thị Manila) được hưởng lợi sau khi Trung Quốc không ngăn cản ngư dân đánh bắt trên biển Đông.

Các ngư dân đánh bắt nhỏ và trung bình có thể bắt được hơn một tấn cá mỗi hai ngày và mang về bán cho nhà máy cảng cá Malabon và Navotas. Ngành công nghiệp đánh cá cung cấp việc làm trực tiếp và gián tiếp cho hàng triệu lao động Philippines.

Hãng tin GMA News (Philippines) đưa tin cuối tuần trước, một phái đoàn gồm các quan chức phụ trách nông nghiệp và đánh cá của Philippines và Trung Quốc đã đến gặp gỡ ngư dân ba tỉnh Bataan, Pangasinan và Zambales.

Trong phái đoàn có ông Lưu Thế Sùng, phó giám đốc cơ quan phụ trách nghề cá ở Bắc Kinh.

Ông Lưu thông báo ông đến Philippines theo chỉ thị của Chủ tịch Tập Cận Bình và ông Tập chỉ đạo phải phối hợp ngay với Philippines để đánh giá Trung Quốc có thể hỗ trợ gì cho ngư dân Philippines.

Ông Lưu cho biết Trung Quốc sẵn sàng cung cấp công nghệ, thiết bị và cơ sở hiện đại cho ngư dân Philippines để khai thác nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản.

Ông nói ông Tập đã yêu cầu những người phụ trách nông nghiệp của Trung Quốc phải đến Philippines ngay để giúp ngư dân Philippines.

Ông khẳng định ngư dân Philippines có thể đánh bắt tự do tại bãi cạn Scarborough dù tàu hải cảnh Trung Quốc có tuần tra trong khu vực.

Thành quả của ngư dân Philippines trong chuyến đánh bắt tại bãi cạn Scarborough. Ảnh: TWITTER

Tuần rồi, cảnh sát biển Philippines cũng đã bắt đầu tuần tra ở khu vực bãi cạn Scarborough.

Bãi cạn Scarborough đã bị Trung Quốc chiếm đóng từ năm 2012. Chính vì vậy Philippines đã kiện Trung Quốc ra Tòa Trọng tài năm 2013.

Báo Manila Times dẫn lời ông Leonardo Cuaresma, Chủ tịch Liên đoàn Ngư dân TP Masinloc, nhận định đề nghị giúp đỡ ngư dân Philippines thật ra chỉ là một hình thức khác để khống chế Philippines.

Ông ví von: “Giống như chúng ta được cho kẹo để chúng ta khỏi quấy rầy khi họ đã chiếm đóng bãi cạn Scarborough của chúng ta”.

Ông nhấn mạnh nếu Trung Quốc chân thành khi phát biểu “người Philippines và người Trung Quốc đều là anh em” thì nên trả lại bãi cạn cho Philippines.

Ông ghi nhận một tàu hải cảnh Trung Quốc vẫn chặn lối vào bãi cạn và ngư dân Philippines chỉ đánh bắt xung quanh bãi cạn mà thôi.

Báo South China Morning Post ngày 14-11 dẫn lời các nhà phân tích dự báo trong tương lai gần, tình hình tranh chấp ở biển Đông sẽ tạm lắng.

Có nhiều nguyên nhân giải thích như sau: Sau bầu cử, chính quyền Mỹ tập trung cho công tác đối nội và không có tác động gì đến biển Đông; Bắc Kinh đã hâm nóng quan hệ với một số nước tham gia tranh chấp; đây là tác động của phán quyết trọng tài.

Ông Ngô Sĩ Tồn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu biển Đông (Trung Quốc), nhận xét: Trước khi tân tổng thống Mỹ cầm quyền (20-1-2017), ít ra biển Đông sẽ tạm bình yên.

Chuyên gia Victor Cha, nguyên Giám đốc các vấn đề châu Á thuộc Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, ghi nhận sau khi có phán quyết trọng tài, Trung Quốc đã thay đổi thái độ dù chưa rõ sẽ thay đổi trong bao lâu. Ông nhận xét: “Sự thay đổi của Bắc Kinh xảy ra ngẫu nhiên với thái độ cởi mở hơn của các nước trong khu vực do tình hình bất định sau bầu cử Mỹ. Mỗi lần Mỹ bước vào chu kỳ bầu cử khó đoán định, xu hướng tự nhiên của các nước trong khu vực là bao bọc lẫn nhau”.

Ông ghi nhận căng thẳng Trung-Mỹ về tranh chấp hàng hải có thể sẽ bùng nổ trở lại vào tháng 1-2017 khi chính quyền mới ở Mỹ chính thức hoạt động.

_____________________________

26.000 khẩu súng sẽ được cảnh sát Philippines tiếp tục mua của Mỹ. Tư lệnh cảnh sát quốc gia Ronald Dela Rosa thông báo như trên với báo chí hôm 14-11 sau khi hội ý Tổng thống Duterte.

_______________________________

Hợp tác là chọn lựa đúng đắn duy nhất đối với Trung Quốc và Mỹ.

(Ngày 14-11, Chủ tịch Tập Cận Bình đã điện đàm với Tổng thống đắc cử Donald Trump)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm