Biển Đông: Philippines điều tàu, máy bay đến gần các tàu TQ

Báo Inquirer ngày 21-4 đưa tin Philippines đang điều một lượng lớn khí tài hải quân và không quân đến tỉnh Palawan gần các khu vực các tàu dân quân biển Trung Quốc hiện diện ở Biển Đông.

Thông tin trên được Lực lượng Đặc nhiệm Quốc gia về biển Tây Philippines (NTF-WPS) đưa ra tại buổi giới thiệu trực tuyến hôm 21-4. Biển Tây Philippines là cách Philippines gọi phía đông Biển Đông.

Tàu hộ tống BRP Miguel Malvar (PS-19) (trái) của Hải quân Philippines. Ảnh: FLICKR 

Theo đó, Philippines đã điều một số tàu hộ tống đến khu vực này, bao gồm: tàu BRP Miguel Malvar (PS-19), BRP Magat Salamat (PS-20), BRP Emilio Jacinto (PS-35), BRP Apolinario Mabini (PS-36), BRP Dagupan City (LS-551), BRP Ramon Alcaraz (PS-16), BRP Tarlac (LD-601).

Theo NTF-WPS, các tàu hộ tống này dự kiến sẽ hỗ trợ các tàu tuần tra BRP Cabra (MRRV 4409), BRP Malapascua (MRRV 4403) của Cảnh sát biển Philippines cùng hai tàu khác của Cục Nghề cá và Nguồn lợi Thủy sản.

Ngoài ra, năm máy bay của không quân và hải quân Philippines cũng đang ở tỉnh Palawan để thực hiện các cuộc tuần tra trên không, báo Inquirer đưa tin.

Theo NTF-WPS, tàu BRP Mangyan (AS-71) và các khinh hạm mới nhất của hải quân Philippines, gồm tàu BRP Jose Rizal (FF-150) và BRP Antonio Luna (FF-151), dự kiến sẽ sớm được triển khai.

Philippines đã nhiều lần phản đối sự hiện diện kéo dài của các tàu Trung Quốc ở Biển Đông. 

Trước đó, hơn 200 tàu Trung Quốc, được cho là do lực lượng dân quân biển Trung Quốc điều khiển, đã bị phát hiện tại đá Ba Đầu (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) hồi đầu tháng 3.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã phớt lờ mọi sự phản đối và ngang nhiên tuyên bố yêu sách đối với đá Ba Đầu và vùng biển xung quanh.

Hầu hết các tàu Trung Quốc đã rời khỏi khu vực đá Ba Đầu, nhưng lại tản ra các khu vực khác tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Bộ Tư lệnh phía Tây của quân đội Philippines có trụ sở tại Palawan đã yêu cầu tăng cường khí tài “để bảo vệ chủ quyền của Philippines” trong khu vực, cũng như tăng cường các hoạt động tuần tra.

Trước đó, trong bài phát biểu trước công chúng hôm 19-4, Tổng thống Philippines  Rodrigo Duterte đã cảnh báo Trung Quốc rằng ông sẽ cử “tàu vỏ xám” đến Biển Đông nếu Bắc Kinh bắt đầu khoan dầu ở khu vực mà Manila có yêu sách chủ quyền.

Ông Duterte cho biết Manila "chắc chắn" sẽ điều "tàu vỏ xám" - tức tàu quân sự được ngụy trang - đến Biển Đông nếu như Trung Quốc tìm kiếm dầu mỏ, niken, đá quý... ở Biển Đông. 

"Khi chúng tôi bắt đầu khai thác, khi chúng tôi bắt đầu lấy được thứ gì đó - bất kể là gì - từ lòng Biển Đông, tới thời điểm đó tôi sẽ gửi các tàu vỏ xám của mình đến để đưa ra yêu sách (chủ quyền)" - ông Duterte tuyên bố.

Ngoài ra, ông Duterte cũng thừa nhận không có cách nào Philippines có thể giành lại quyền kiểm soát các vùng biển mà nước này yêu sách ở Biển Đông nếu không đổ máu.

"Đối với tôi, con đường duy nhất là chiến tranh" - ông Duterte nói, song cảnh báo nếu kịch bản này xảy ra, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

Yêu sách về quyền lịch sử của Trung Quốc tại Biển Đông, hay còn gọi là “đường lưỡi bò” đã bị Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague (Hà Lan) bác bỏ vào năm 2016.

Trong tuyên bố, Tòa cho biết "đường chín đoạn" của Trung Quốc là không có cơ sở pháp lý, đồng thời Trung Quốc "không có quyền lịch sử" tại Biển Đông. Tuy nhiên, Trung Quốc đến nay luôn phủ nhận và không tuân thủ theo phán quyết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm