Biển Đông: Ông Duterte thách Mỹ tuyên chiến Trung Quốc

Trang Inquirer cho hay, trong một bài phát biểu ở Alangalang, Leyte (Philippines) hôm 5-7, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã thách thức Mỹ - một đồng minh lâu năm của Philippines - mang tất cả vũ khí của họ đến Biển Đông và ngăn chặn việc quân sự hóa của Bắc Kinh.

“Hãy để Mỹ tuyên chiến. Hãy để họ tập hợp tất cả các vũ khí của họ ở Biển Đông”, ông Duterte nói.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: INTERNET

“Mỹ hãy nổ phát súng đầu tiên, và tôi sẽ vui mừng làm việc tiếp theo”. Philippines sẽ không thể giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại Trung Quốc, vì vậy ông Durterte đã thách thức Mỹ “nổ phát súng đầu tiên” trong khu vực Biển Đông.

Bên cạnh đó, ông kêu gọi Trung Quốc không nên “thừa thế lấn lướt” tiếp tục cải tạo và quân sự hóa ở vùng biển tranh chấp.

Trước đó, trong bối cảnh chính phủ Philippines đang giải quyết vụ tàu cá Philippines bị tàu Trung Quốc đâm chìm tại bãi Cỏ Rong, Điện Malacañang nói rằng Philippines sẽ viện dẫn Hiệp ước phòng thủ lẫn nhau (MDT) giữa Philippines với Mỹ nếu đó là điều cần phải làm, báo Manila Bulletin đưa tin.

Cụ thể, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines Duterte, ông Salvador Panelo, đã đưa ra tuyên bố sau khi Đại sứ Mỹ tại Philippines Kim Sung nói rằng các cuộc tấn công được sự hậu thuẫn của chính phủ nước ngoài do dân quân hoặc dân thường có vũ trang ở Biển Đông (nhằm vào Philippines - PV) có thể kích hoạt MDT giữa Mỹ và Philippines, vốn được ký từ năm 1951.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm