Biển Đông: Mua máy bay không người lái đối phó Trung Quốc

Ngày 31-5 vừa qua, Lầu Năm góc thông báo sẽ bán 34 máy bay không người lái ScanEagle do Boeing sản xuất cho một số quốc gia, bao gồm Malaysia, Indonesia, Philippines với giá trị lên đến 47 triệu USD.

Theo Reuters, máy bay không người lái sẽ đủ khả năng thu thập thông tin tình báo lớn hơn và một phần có thể kiềm chế hoạt động của Trung Quốc trong khu vực.

Lầu Năm Góc nói thêm việc bán máy bay này sẽ bao gồm các bộ phận dự phòng và sửa chữa, thiết bị và công cụ hỗ trợ, dịch vụ đào tạo, kỹ thuật và vận hành thiết bị. Dự kiến thương vụ sẽ được hoàn thành vào tháng 3-2022.

Thông tin cho biết, Malaysia sẽ bỏ ra 19 triệu USD mua 12 thiết bị bay không người lái. Trong khi đó, quốc gia Hồi giáo Indonesia và Philippines đều sẽ mua 8 chiếc, và một quốc gia khác mua 6 chiếc.

Được biết, ScanEagle không có phiên bản vũ trang.

Năm 2018, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã đưa ra một cuộc khảo sát về chính sách xuất khẩu vũ khí của Mỹ tới các đồng minh.

Mỹ nói rằng việc mở rộng chính sách xuất khẩu vũ khí sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng và tạo việc làm tại nước này.

Một máy bay không người lái ScanEagle được phóng từ tàu sân bay tấn công USS Saipan. Ảnh: REUTERS

Trước đó tại Đối thoại Shangri-La, ông Shanahan tránh gọi đích danh Trung Quốc nhưng chỉ trích "một số người trong khu vực của chúng ta" đã sử dụng cái gọi là "bộ công cụ cưỡng chế" ở Ấn Độ-Thái Bình Dương, bao gồm Biển Đông.

Ông nhấn mạnh Mỹ sẽ không bỏ qua mọi hành động của Trung Quốc trên Biển Đông.

Việt Nam trước nay luôn khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, đồng thời cực lực phản đối các hành vi quân sự hóa trái với luật pháp quốc tế, gây tổn hại cho hòa bình và an ninh trên biển Đông.

Mỹ-Trung tranh cãi nảy lửa về Biển Đông
Mỹ-Trung tranh cãi nảy lửa về Biển Đông
(PLO)- Bộ trưởng Quốc phòng hai nước đã có những phát biểu cứng rắn về tình hình căng thẳng đang leo thang ở khu vực Biển Đông trước các động thái gần đây của Trung Quốc tại khu vực này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm