Bỉ xác nhận thủ đô bị tấn công là do khủng bố

Lúc 7 giờ 25 sáng 22-3 (giờ địa phương), cơ quan chức năng Bỉ ghi nhận có hai tiếng nổ lớn xảy ra bên trong sân bay quốc tế Zaventem, TP Brussels (Bỉ).

Theo tờ Telegraph, nhiều thương vong được ghi nhận tại khu vực sảnh chờ chuyến đi của sân bay. Có thêm hai vụ nổ khác cũng được ghi nhận tại hai nhà ga điện ngầm trung tâm tại Brussels.

Bỉ xác nhận thủ đô bị tấn công là do khủng bố ảnh 1
Hiện trường vụ nổ bên trong sảnh chờ chuyến đi của sân bay Brussels (Ảnh: Twitter)

Bỉ xác nhận thủ đô bị tấn công là do khủng bố ảnh 2
Hành khách tháo chạy khỏi sân bay Brussels (Ảnh: Telegraph)

6 giờ 03:

Thủ tướng Bỉ ông Charles Michel khẳng định chính các phần tử khủng bố đã tấn công tại sân bay và tàu điện ngầm của Brussels. Ông cũng thông báo quân đội đã được tăng viện cho thủ đô. 

Trong khi đó, theo tờ Le Soir, ban quản lý tàu điện ngầm Brussels xác nhận có 15 người chết trong vụ đánh bom tại ga Maelbeek. Nâng số người thiệt mạng trong vụ khủng bố liên hoàn lên 28 người, cùng với đó là hàng chục người bị thương nghiêm trọng.

Ảnh hiện trường vụ đánh bom tại nhà ga Maelbeek (Ảnh: Le Soir)

5 giờ 05:

Công tố viên Liên bang của Bỉ đã chính thức xác nhận các vụ nổ tại sân bay quốc tế Brussels được thực hiện bởi một đối tượng đánh bom tự sát. Thông tin này được phát chính thức trên hai kênh truyền hình quốc gia VTM và RTBF.

Thủ tướng Bỉ ông Charles Michel thông báo trên trang mạng Twitter: "Vào thời điểm này, chúng tôi yêu cầu người dân ở yên khu vực của mình. Đừng tập trung vào các nơi đông người".

Trong khi đó, tờ The Guardian cũng đưa ra giả thuyết các vụ đánh bom tại Brussels lần này là cách thức mà mạng lưới khủng bố toàn cầu tại châu Âu "báo thù" chính phủ Bỉ. Trước đó 2 ngày, nghi phạm vụ khủng bố tại Paris đã bị lực lượng đặc nhiệm Bỉ bắt giữ.

4 giờ 13:

Theo trang tin Mirror, số người thiệt mạng trong các vụ nổ ở 2 nhà ga Schuman và Maelbeek có thể lên đến 10 người. Hiện toàn bộ hệ thống giao thông công cộn tại thủ đô nước Bỉ đã được cho ngưng hoạt động. 

Tính cả số người thiệt mạng đã được xác nhận ở 2 vụ nổ sân bay Brussels, tổng số người chết trong 4 vụ nổ tại thủ đô nước Bỉ có thể lên đến 23 người. 

Các nạn nhân trong hai vụ nổ ở nhà ga tàu điện ngầm được sơ cứu

Các nạn nhân trong 2 vụ nổ ở sân bay Zaventem được nhân viên sân bay và quân đội đưa đến nơi an toàn

4 giờ 00:

Số lượng người chết tại sân bay đã lên đến 13 người, theo kênh truyền hình Bỉ VRT. Hãng tin Reuters cũng cho biết có ít nhất 35 người bị thương nặng sau hai vụ nổ tại sân bay Zaventem.

3 giờ 51:

Xuất hiện thông tin cho biết có thêm một vụ nổ khác xảy ra tại nhà ga khu vực Schuman, thủ đô Brussels. Như vậy, số vụ nổ xảy ra tại thủ đô Brussels hiện đã nâng lên bốn vụ nổ. 

Theo hãng tin Reuters, kênh truyền hình quốc gia của Bỉ cũng đã chính thức đặt ra giả thuyết hai vụ nổ tại sân bay Zaventem là "đánh bom khủng bố". Chính phủ Bỉ vẫn chưa xác nhận giả thuyết này.

3 giờ 33:

Xuất hiện thông tin một vụ nổ khác xảy ra tại nhà ga điện ngầm trung tâm thành phố Brussels. Toàn bộ hệ thống tàu điện ngầm của Bỉ đã ngưng hoạt động.

Trong khi đó, kênh truyền hình RTBF cho biết một nguồn tin từ bệnh viện Brussels xác nhận có ít nhất 10 người thiệt mạng và hơn 30 người bị thương từ hai vụ nổ ở sân bay Brussels.

Bỉ xác nhận thủ đô bị tấn công là do khủng bố ảnh 6

3 giờ 18: 

Theo tờ Belga (Bỉ), đã có đấu súng ngay trước khi các vụ nổ xảy ra. Nhân chứng cũng ghi nhận có nghe thấy những tiếng la hét bằng tiếng Ả Rập ngay trước hai vụ nổ.

Trong khi đó, cảnh sát Bỉ cũng đã xác nhận được một trường hợp thiệt mạng trong vụ nổ. Hiện chính phủ Bỉ đã đặt an ninh quốc gia vào tình trạng khẩn cấp mức độ 4, theo tờ Le Soir.

Bỉ xác nhận thủ đô bị tấn công là do khủng bố ảnh 7
Cảnh sát vũ trang và quân đội được đặt trong tình trạng báo động (Ảnh: Le Soir)

Bỉ xác nhận thủ đô bị tấn công là do khủng bố ảnh 8
Hiện trường bên ngoài sân bay sau hai vụ nổ (Ảnh: Twitter)

3 giờ 00:

Chính phủ Bỉ và các cơ quan chuyên trách vẫn chưa thể xác nhận liệu những vụ nổ này có liên quan đến một âm mưu tấn công khủng bố nào hay không. Chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc.

Bỉ xác nhận thủ đô bị tấn công là do khủng bố ảnh 9
Hình ảnh ghi nhận cửa kính khu vực sảnh chờ các chuyến bay đi của sân bay vỡ vụn dưới sức tác động của vụ nổ (Ảnh: Telegraph)

Hiện cảnh sát đã bắt đầu cho di tản hành khách ra khỏi sân bay. Chưa rõ hai vụ nổ là do đánh bom hay liệu có nguyên nhân gì khác.

Bỉ xác nhận thủ đô bị tấn công là do khủng bố ảnh 10
Hiện trường vụ nổ tại sân bay Bỉ (Nguồn: Twitter)

Theo tờ Telegraph, có ít nhất hai người bị thương nặng sau loạt vụ nổ. Các cơ quan chính phủ Bỉ thông báo đã cho tiến hành kế hoạch ứng phó "thảm họa" đối với vụ việc. 

Bỉ xác nhận thủ đô bị tấn công là do khủng bố ảnh 11
Những nạn nhân bị thương nhẹ trong vụ nổ tại sân bay Brussels (Ảnh: Twitter)

Bỉ xác nhận thủ đô bị tấn công là do khủng bố ảnh 12
Những nạn nhân bị thương nhẹ trong vụ nổ tại sân bay Brussels (Ảnh: Twitter)

Bỉ xác nhận thủ đô bị tấn công là do khủng bố ảnh 13Một người đàn ông bị thương nghiêm trọng ở chân vì vụ nổ tại sân bay (Ảnh: Twitter)

Thông tin sẽ tiếp tục được cập nhật

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm