Bị 'trả đũa', loạt quốc gia EU triệu tập đại sứ Trung Quốc

Theo hãng truyền thông Al-Jazeera, Bỉ, Đan Mạch, Pháp, Đức và Ý mới đây đã triệu hồi đại sứ Trung Quốc tại các nước này.

Hãng tin AFP dẫn một nguồn tin chính phủ giấu tên cho biết Bỉ hôm 23-3 đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại nước này.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin giấu tên của Bộ Ngoại giao Pháp cho biết nước này cùng ngày cũng đã triệu tập đại sứ Trung Quốc Lu Shaye để phản ánh những biện pháp trừng phạt đáp trả của Bắc Kinh.

Theo nguồn tin, quyết định này nhấn mạnh “bản chất không thể chấp nhận được” của những lời lăng mạ và đe dọa nhằm vào các nhà lập pháp và một nhà nghiên cứu của Pháp, cũng như quyết định của Bắc Kinh trong việc trừng phạt một số quan chức châu Âu.

Đại sứ Trung Quốc tại Đan Mạch Feng Tie. Ảnh: REUTERS

Bộ Ngoại giao Đức cho biết nước này ngày 23-3 cũng đã triệu tập ông  Wu Ken - đại sứ Trung Quốc tại Berlin - để “đàm phán khẩn cấp” với Ngoại trưởng Đức Miguel Berger.

Ông Berger nói rõ quan điểm của chính phủ Đức rằng “các biện pháp trừng phạt của Trung Quốc đối với các nghị sĩ, nhà khoa học và tổ chức chính trị châu Âu cũng như các tổ chức phi chính phủ cho thấy một sự leo thang không phù hợp, làm căng thẳng quan hệ giữa Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc một cách không cần thiết”.

Theo Al-Jazeera, Đan Mạch cũng đã triệu tập ông Feng Tie - đại sứ Trung Quốc tại Đan Mạch - sau các lệnh trừng phạt của Bắc Kinh, trong đó có các biện pháp trừng phạt nhằm vào tổ chức do một cựu thủ tướng Đan Mạch thành lập, Bộ Ngoại giao nước này cho biết.

“Khi Trung Quốc tự do trừng phạt, chỉ trích các chính trị gia, thể chế và nhà bất đồng chính kiến ở châu Âu, vốn chỉ đơn thuần là chỉ trích Trung Quốc, đó là một cuộc tấn công rõ ràng vào quyền tự do ngôn luận của công dân ở châu Âu và Đan Mạch” - Ngoại trưởng Đan Mạch Jeppe Kofod cho biết trong một tuyên bố.

Ông Kofod cũng nhấn mạnh rằng các biện pháp trừng phạt của Trung Quốc khác với các biện pháp trừng phạt của EU.

“Hãy để tôi nhấn mạnh rằng các biện pháp trừng phạt của EU chỉ ảnh hưởng đến các quan chức Trung Quốc, những người chịu trách nhiệm trực tiếp về các vi phạm nhân quyền” - ông lý giải.

Theo hãng tin Adnkronos, Ý là quốc gia EU mới nhất đưa ra động thái đối với đặc phái viên Trung Quốc khi triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Rome vào ngày 24-3.

"Bộ Ngoại giao lưu ý rằng đại sứ Trung Quốc tại Rome đã được triệu tập đến Bộ vào ngày mai liên quan các lệnh trừng phạt của Bắc Kinh đối với EU. Thứ trưởng Ngoại giao Marina Sereni sẽ là người tiếp đón" - tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ý hôm 23-3 cho biết.

Động thái này khiến căng thẳng ngoại giao giữa EU và Bắc Kinh tiếp tục leo thang sau khi EU áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Bắc Kinh liên quan vấn đề nhân quyền tại Tân Cương.

Động thái trên của các nước EU được đưa ra sau khi Trung Quốc hôm 22-3 trừng phạt một số quan chức châu Âu nhằm đáp trả loạt biện pháp trừng phạt của EU, Mỹ, Anh, Canada đối với Bắc Kinh cùng ngày.

Bắc Kinh hôm 22-3 đã trừng phạt 10 cá nhân và bốn cơ quan châu Âu, cáo buộc lệnh cấm vận của EU là "can thiệp vấn đề nội bộ của Bắc Kinh".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 22-3 công bố lệnh cấm vận nhằm vào tám thành viên Nghị viện châu Âu, quốc hội Bỉ, Hà Lan và Lithuania, hai học giả Đức và Thụy Điển, cùng Ủy ban An ninh và Chính trị Hội đồng châu Âu, Tiểu ban Nhân quyền Nghị viện châu Âu, Viện Nghiên cứu Trung Quốc Mercator ở Đức và Quỹ Liên minh Dân chủ Đan Mạch.

Trung Quốc ngày 23-3 cho biết cũng đã triệu tập đại sứ của Liên minh châu Âu (EU) và Anh tại Bắc Kinh nhằm thể hiện sự phản đối sau khi Mỹ, EU, Canada và Anh cùng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức cấp cao của Trung Quốc với cáo buộc vi phạm nhân quyền ở khu vực Tân Cương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm