Bị Tổng thống Pháp đòi 'ra đi', Tổng thống Belarus đáp trả

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã phản ứng gay gắt với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron sau khi nhà lãnh đạo này nói rằng ông Lukashenko phải từ bỏ quyền lực do các cuộc biểu tình phản đối việc ông tái đắc cử nhiệm kỳ thứ bảy.

Đài RT ngày 27-9 đưa tin Tổng thống Lukashenko tuyên bố nếu Tổng thống Macron tin rằng các nguyên thủ quốc gia phải từ chức vì các cuộc biểu tình trên đường phố, lẽ ra chủ nhân Điện Élysée nên rời nhiệm sở khi những người biểu tình Áo vàng xuống đường ở Pháp.

Ông Lukashenko, người phải đối mặt với nhiều tuần biểu tình quy mô lớn sau cuộc bầu cử ngày 9-8 mà phe đối lập cho rằng đã bị gian lận, coi ông Macron là một “chính trị gia chưa chín chắn”. Phát biểu của ông đã được thư ký báo chí của ông cung cấp cho hãng thông tấn BeITA của Belarus, theo RT.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: STERN

Với tư cách là một “chính trị gia chín chắn”, Tổng thống Belarus khuyên người đồng cấp Pháp “đừng để bị phân tâm mà hãy tập trung vào các vấn đề nội bộ của Pháp. Ít nhất, hãy bắt đầu giải quyết nhiều vấn đề tích tụ trong nước” – ông Lukashenko nói thêm.

Tuyên bố của ông Lukashenko được đưa ra sau khi Tổng thống Macron nói trong một cuộc phỏng vấn với tuần báo Le Journal du Dimanche rằng Tổng thống Lukashenko phải thoái vị do chính quyền của ông ấy không thể chấp nhận dân chủ.

"Những gì đang xảy ra ở Belarus một cuộc khủng hoảng quyền lực, một quyền lực độc đoán không thể chấp nhận logic của nền dân chủ và đang cố gắng níu giữ bằng vũ lực. Rõ ràng là Lukashenko phải ra đi" – ông Macron phát biểu trong cuộc phỏng vấn được phát hành ngày 27-9.

Trước đó, vào ngày 24-9, Liên minh châu Âu đã khẳng định không thừa nhận tính chính đáng của ông Lukashenko. Khối này lên án cuộc bầu cử tổng thống vừa qua ở Belarus là “không tự do và không công bằng”.

Hãng Reuters dẫn nhiều nguồn tin cho biết Mỹ, Anh và Canada đã tính đến việc áp dụng các lệnh trừng phạt nhắm vào những quan chức Belarus đã gian lận trong cuộc bầu cử ngày 9-8 và đàn áp mạnh tay các cuộc biểu tình của người dân.

Trong phát biểu đáp trả ngày 27-9, ông Lukashenko nhấn mạnh: “Đánh giá theo logic của riêng mình, chính tổng thống Pháp nên tự mình từ chức hai năm trước khi những người Áo vàng bắt đầu đổ ra đường ở Paris”, theo BeITA.

Tổng thống Belarus nói thêm rằng ngoài phe Áo vàng, Pháp cũng cần đối phó với phong trào BLM cũng như "các cuộc biểu tình của người Hồi giáo" – ý đề cập các cuộc biểu tình phản đối tình trạng bài Hồi giáo hồi năm ngoái.

Nhà lãnh đạo lâu năm của Belarus còn châm biếm rằng Minsk sẵn sàng cung cấp địa điểm cho các cuộc đàm phán về việc “chuyển giao quyền lực một cách hòa bình (từ tổng thống Pháp) sang bất kỳ nhóm nào nêu trên”.

Các cuộc biểu tình Áo vàng khởi phát từ việc tăng thuế nhiên liệu ở Pháp vào tháng 11-2018, nhưng chúng nhanh chóng biến thành một cuộc xuống đường rầm rộ chống lại các chính sách của ông Macron, đặc biệt là về kinh tế.

Các cuộc biểu tình hàng tuần ở Paris và các thành phố khác thường trở nên bạo lực, và cảnh sát Pháp phải đối mặt với cáo buộc sử dụng vũ lực quá mức đối với những người xuống đường phản đối chính phủ.

Hôm 27-9, hàng ngàn người lại xuống đường biểu tình ở thủ đô Minsk và các thành phố khác của Belarus, yêu cầu Lukashenko từ chức ngay lập tức và tổ chức một cuộc bầu cử mới công bằng. Cảnh sát nói rằng khoảng 200 người đã bị bắt giữ trên khắp đất nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm