Bí thư Hồ Bắc, Vũ Hán đều bị bãi nhiệm giữa lúc dịch bùng phát

Theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã, người được chỉ định thay thế ông Tưởng Siêu Lương là thị trưởng TP Thượng Hải - Ứng Dũng. Ông Ứng, 62 tuổi, từng giữ nhiều chức vụ trong Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Chiết Giang và là người đứng đầu các tòa án ở Chiết Giang, Thượng Hải. 

Tân Hoa Xã không nói rõ lý ông Tưởng bị cách chức. Cùng ngày, ông Vương Trung Lâm được bổ nhiệm làm Bí thư Thành ủy Vũ Hán, ủy viên thường trực tỉnh Hồ Bắc, thay ông Mã Quốc Cường, cũng bị cách chức trước đó.

Trước đó, hai quan chức cấp cao của Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc gồm Bí thư đảng ủy Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc Trương Tấn và Chủ nhiệm Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc Lưu Anh Tư cũng đã bị cách chức.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc Vương Hạ Thắng được bổ nhiệm đảm nhiệm cả hai vị trí trên. 

Dư luận trong nước chỉ trích giới chức lãnh đạo tỉnh này về cách xử lý phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại Vũ Hán. Tính đến 14 giờ ngày 13-2, có 1.363 ca tử vong vì nhiễm chủng virus Corona mới, 60.108 ca nhiễm.

Đáng chú ý sáng 13-2, số ca nhiễm mới thông báo ở Hồ Bắc là 14.840 ca (Vũ Hán chiếm phần lớn: 13.436 ca), tăng gấp 10 lần so với số ca nhiễm mới được thông báo ngày 12-2 (1.638 ca). 

Giải thích về việc số liệu tử vong, nhiễm tăng đột biến, Ủy ban Y tế Hồ Bắc cho biết bắt đầu từ ngày 13-2, họ đã thay đổi các tiêu chuẩn chẩn đoán nhằm xác nhận các trường hợp nhiễm bệnh.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 12-2 cho biết nỗ lực khống chế dịch Corona đã có nhiều tiến triển và đạt được nhiều kết quả tích cực và đất nước cần tập trung trở lại làm việc, để ổn định kinh tế, xã hội theo South China Morning Post.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm