Bị 'quở trách', AstraZeneca cập nhật lại hiệu quả vaccine

Hãng tin Reuters đưa tin hãng dược AstraZeneca ngày 25-3 cho biết vaccine ngừa COVID-19 của hãng đạt hiệu quả 76% trong ngăn ngừa dịch bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Thông tin trên được đưa ra sau khi hãng AstraZeneca phải cập nhật kết quả thử nghiệm vaccine tại Mỹ trong vòng 48 giờ sau khi giới chức Mỹ nói báo cáo của hãng sử dụng dữ liệu quá cũ, làm dấy lên quan ngại về hiệu quả khi tiêm phòng.

AstraZenec cập nhập hiệu quả vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, AstraZeneca hôm 25-3 khẳng định lại rằng vaccine của hãng đạt hiệu quả 100% trong việc ngăn ngừa bệnh nặng lên và bệnh nhân phải nhập viện.

Hãng cũng cho biết vaccine đạt hiệu quả 85% đối với người lớn từ 65 tuổi trở lên.

Dữ liệu thử nghiệm mới nhất, vốn vẫn chưa được các nhà nghiên cứu hoặc cơ quan quản lý độc lập xem xét, được thực hiện trên 190 trường hợp nhiễm bệnh và 32.449 người tham gia ở Mỹ, Chile và Peru. 

Dữ liệu tạm thời trước đó dựa trên 141 trường hợp nhiễm COVID-19 tính đến ngày 17-2.

Tỉ lệ hiệu quả 76% được cập nhật mới nhất thấp hơn so với tỷ lệ khoảng 95% đối với vaccine của liên danh Pfizer-BioNTech, cũng như của hãng dược Moderna.

Trước đó, các quan chức y tế Mỹ hồi đầu tuần đã công khai quở trách hãng AstraZeneca vì đã sử dụng "thông tin cũ" khi công bố kết quả thử nghiệm vaccine ở Mỹ cho thấy hiệu quả đạt 79% trong việc ngăn ngừa COVID-19.

Theo một quan chức Mỹ, AstraZeneca có lẽ đã thêm “thông tin cũ” vào báo cáo để gia tăng hiệu quả vaccine COVID-19 của hãng. Cụ thể, dựa trên số liệu mới hơn do ủy ban điều tra độc lập cung cấp cho giới chức liên bang Mỹ, vaccine của AstraZeneca chỉ có hiệu quả từ 69 - 74%.

Vụ việc này được cho đã đánh dấu một bước thụt lùi đối với vaccine của AstraZeneca, từng được ca ngợi là cột mốc quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, trước những nghi vấn về tính hiệu quả và các tác dụng phụ có thể xảy ra.

Tuy nhiên, vaccine của AstraZeneca vẫn được đánh giá có vai trò quan trọng trong việc đối phó sự lây lan của COVID-19 trên toàn cầu, vì loại vaccine này dễ vận chuyển và có giá thành rẻ hơn các loại vaccine khác, trong bối cảnh nguồn cung vaccine hạn chế.

Vaccine của AstraZeneca đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp ở hơn 70 quốc gia.

Trục trặc liên quan vaccine của AstraZeneca xảy ra trong bối cảnh một số trường hợp người tiêm vaccine của hãng xuất hiện tình trạng đông máu gây tử vong, khiến hơn 10 quốc gia trước đó quyết định tạm ngừng chương trình tiêm chủng sử dụng vaccine của hãng.

Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) ngày 18-3 tuyên bố vaccine COVID-19 của hãng AstraZeneca an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, người dân châu Âu vẫn hoài nghi về độ an toàn của loại vaccine này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm