Bị Nhà nước Hồi giáo cắt cổ có kiện được không?

Tháng 11-2014, Nhà nước Hồi giáo phát băng video dài 16 phút có nội dung xử tử 18 binh sĩ Syria. Đây là băng video có cảnh xử tử con tin người Mỹ Peter Kassig. Trong các con tin Syria có Ghaisse M. là sĩ quan kỵ binh đồn trú ở Raqqa. Anh bị quân nổi dậy Syria bắt, sau đó bị chuyển giao cho bọn khủng bố Mặt trận Al Nusra rồi sang tay cho Nhà nước Hồi giáo dù gia đình có trả một ít tiền chuộc.

Trong băng có một tên đao phủ được xác định là Maxime Hauchard, 23 tuổi (vòng tròn trong ảnh). Tên này đã cải đạo Hồi năm 17 tuổi và bí mật sang Syria cách đây hai năm. Cơ quan điều tra ở Pháp đã mở hồ sơ điều tra tên này về hành vi giết người liên quan đến tổ chức khủng bố. Luật sư người Pháp Fabrice Delinde đã đến Syria gặp gia đình nạn nhân Ghaisse M. và đồng ý hỗ trợ pháp lý để kiện ra tòa án Pháp.

Ban đầu dự thẩm đã bác đơn kiện đòi bồi thường với lý do không có gì chứng minh kẻ giết nạn nhân Ghaisse M. là Maxime Hauchard và nạn nhân thuộc số con tin bị xử tử. Trong băng video tên Maxime Hauchard có cầm dao nhưng như thế không thể kết luận hắn đã dùng dao cắt cổ nạn nhân Ghaisse M. Lý do khác là tòa án Pháp không có thẩm quyền xét xử các vụ ở nước ngoài cho dù nạn nhân hay đao phủ là công dân Pháp.

Tuy nhiên, sau đó tòa dân sự sơ thẩm cấp hai ở Paris đã thụ lý hồ sơ với lý do ảnh do gia đình cung cấp đã chứng minh nạn nhân Ghaisse M. thuộc số con tin bị xử tử và trong số đao phủ có một người Pháp.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm