Bị nã tên lửa, tàu chiến Mỹ 'thoát chết' trong gang tấc

Hãng Reuters đưa tin vụ tấn công bằng tên lửa này diễn ra vào khoảng 7 giờ tối 9-10 (giờ địa phương) khi tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Mason của Mỹ đang hoạt động gần eo biển Bab al-Mandab. Đây là khu vực nối giữa biển Đỏ và vịnh Aden, ngoài khơi bờ biển Yemen.

Trong một thông cáo, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc Jeff Davis cho biết: “Tàu USS Mason bị tấn công bằng hai quả tên lửa trong vòng 60 phút ở biển Đỏ, ngoài khơi Yemen. Cả hai tên lửa đều rơi xuống biển trước khi tiếp cận con tàu. Các thủy thủ tàu không ai bị thương vong và con tàu không bị hư hại”.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Mason của Mỹ

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Mason của Mỹ. Ảnh: Reuters

Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết với tên lửa đầu tiên, tàu USS Mason phải dùng đến các biện pháp đối phó. Ông nói rằng tàu USS Mason đã không nổ pháo để khắc chế. Tuy nhiên, hiện chưa rõ các biện pháp quốc phòng này là gì và quả tên lửa có được ngăn chặn kịp thời hay không.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra tất cả biện pháp cần thiết để đảm bảo sự an toàn của các tàu và quân nhân của chúng tôi” -  ông Jeff Davis nói. Ông Davis nhấn mạnh Mỹ sẽ thực hiện cam kết bảo vệ tự do hàng hải và lực lượng quân sự Mỹ ở khu vực này.

Vụ việc diễn ra chỉ một tuần sau khi một tàu chiến của Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) cũng bị tấn công ở khu vực trên. UAE lên án đây là một hành động khủng bố. Được biết eo biển Bab al-Mandab là nơi lưu thông một lượng lớn dầu mỗi ngày. Năm 2013, hơn 3,4 triệu thùng dầu đã được vận chuyển qua eo biển này, theo Cục Thông tin năng lượng Mỹ.

Hiện chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công trên. Phía Ả Rập Saudi và Mỹ luôn cáo buộc Iran cung cấp vũ khí cho nhóm phiến quân Houthi. Iran xem nhóm Houthi, thuộc dòng Hồi giáo Shiite, là chính quyền hợp pháp ở Yemen. Đồng thời, Iran bác các cáo buộc cung cấp vũ khí cho nhóm này.

Vụ tấn công diễn ra cùng ngày cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh, một đồng minh chủ chốt của nhóm Houthi, kêu gọi “sẵn sàng chiến đấu tại các mặt trận sát biên giới Saudi”.

Theo ước tính, có khoảng 10.000 người đã thiệt mạng trong cuộc chiến tại Yemen. Liên Hiệp Quốc cáo buộc các cuộc tấn công của liên minh do Ả Rập Saudi dẫn đầu đã gây ra 60% trong tổng số 3.800 cái chết tại Yemen kể từ khi bắt đầu chiến dịch vào tháng 3-2015.

Mỹ liên tục lên tiếng phản đối việc giết hại dân thường tại Yemen. Chính phủ Mỹ tuần này thông báo xem xét việc chấm dứt ủng hộ liên quân chống nhóm Houthi do Ả Rập Saudi dẫn đầu sau khi một cuộc tấn công của liên quân này khiến 140 người thiệt mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm