Bỉ mở lại sân bay quốc tế, thắt chặt an ninh

Ba chuyến bay đầu tiên sẽ khởi hành từ chiều 3-4, Giám đốc điều hành sân bay Brussels - ông Arnaud Feist cho biết sẽ tiến hành kiểm tra an ninh bổ sung đối với hành khách như phía cảnh sát đã yêu cầu. "Những chuyến bay này là dấu hiệu đầu tiên cho thấy sân bay vẫn đứng vững sau cuộc tấn công kinh hoàng".

Hành khách phải sử dụng một cổng check-in tạm thời bởi vì nơi khởi hành của sân bay bị phá hủy trong vụ nổ ngày 22-3, vụ tấn công còn xảy ra ở một trạm tàu điện ngầm ở Brussels và làm 32 người thiệt mạng.

Tình tiết mới nhất trong vụ án này được đưa ra vào thứ Bảy ngày 2-4, các công tố viên Bỉ đã buộc tội nghi phạm thứ ba với tội "tham gia vào các hoạt động của nhóm khủng bố". Người đàn ông này chỉ được đề tên là Y.A. 35 tuổi, theo truyền thông Bỉ, người này đã bị bắt ở trung tâm TP Brussels vào 1-4.

Nghi phạm chính là Reda Kriket, người đã bị bắt gần Paris vào tuần trước sau khi cảnh sát tìm thấy một kho vũ khí và vật liệu nổ tại nhà. Công tố viên Francois Molins cho biết một hành động "bạo lực cực đoan" sắp xảy ra có khả năng đã được ngăn chặn.

Vào 31-3, sân bay Brussels thông báo đã "sẵn sàng về mặt kỹ thuật" để tiếp tục hoạt động sau khi thử nghiệm phòng khởi hành mới. Nhưng phía cảnh sát đã hoãn lại quyết định này, đe dọa sẽ đình công nếu sân bây không đưa ra các biện pháp kiểm tra chặt chẽ hơn. Sau đó sân bay đã đạt được một thỏa thuận với chính phủ, tiếp tục hoạt động các chuyến bay.

Bức ảnh chụp sân bay Brussels ở Zaventem ngày 22-3, sau hai vụ nổ ngay sảnh chính sân bay.

Một trong những thay đổi lớn nhất là từ nay chỉ có hành khách có vé máy bay và ID được phép vào phòng khởi hành mới, túi xách của họ sẽ được kiểm tra trước khi bước vào. Ô tô ra sân bay sẽ được kiểm tra, cảnh sát sẽ tiến hành các cuộc kiểm tra tại chỗ.

Trong những ngày sắp tới sân bay sẽ tăng số lượng chuyến bay, mặc dù sân bay chỉ có thể làm việc 20% công suất  với cơ sở vật chất tạm thời, chỉ xử lý được 800 đến 1.000 hành khách/giờ.

Ông Feist cho biết sân bây có thể mất tới vài tháng để trở lại hoạt động bình thường. Việc đóng cửa sân bay đã gây ra những thiệt hại nặng nề cho ngành du lịch, sụt giảm lượng khách du lịch và buộc hàng ngàn hành khách phải đổi sang sân bay khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm