Bí mật quân sự Hàn Quốc bị Triều Tiên đánh cắp

Triều Tiên đã đánh cắp được bản vẽ của một số tàu tên lửa và tàu ngầm của Hàn Quốc sau vụ tấn công mạng vào năm 2016 vừa qua, nhắm vào Công ty Đóng tàu và Kỹ thuật hải dương Daewoo lớn nhất thế giới.

Lộ bí mật quân sự

Thông tin này được nghị sĩ thuộc đảng đối lập Kyeong Dae-soo tiết lộ cho tờ Dong-A Ilbo của Hàn Quốc vào ngày 30-10 vừa qua, theo trang tin Bloomberg. Trong số hơn 40.000 tài liệu bị đánh cắp từ Công ty Đóng tàu Daewoo vào tháng 4-2016, có 60 tài liệu thuộc diện bí mật quân sự. Các tài liệu này chứa đựng thông tin về công nghệ, bản vẽ, hệ thống vũ khí và đánh giá năng lực của một số tàu chiến và tàu ngầm Hàn Quốc.

Trả lời báo giới, ông Kyeong cho biết đã nhận được một báo cáo vắn tắt từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo về vụ rò rỉ bí mật quân sự này. Công ty Đóng tàu Daewoo đã được thanh tra suốt sáu tháng về lỗ hổng an ninh mạng. Hồi đầu tháng 10, một nghị sĩ Hàn Quốc cũng tiết lộ rằng tin tặc Triều Tiên đã đánh cắp được các kế hoạch tác chiến của liên quân Mỹ-Hàn.

Đặc biệt, trong các tài liệu bị đánh cắp còn có một kịch bản tuyệt mật về chiến dịch “tiêu diệt đầu não” nhắm vào ông Kim Jong-un. Theo tờ The Telegraph, trong chuyến viếng thăm vừa qua của tàu ngầm USS Michigan đến cảng Busan, nhiều khả năng lực lượng biệt kích hải quân Mỹ (SEAL) đã được cho huấn luyện kế hoạch này.

Một tàu ngầm mẫu Type 214 của hải quân Hàn Quốc được Công ty Daewoo lắp ráp nhưng dựa trên thiết kế mua lại bản quyền từ Đức. Ảnh: QUÂN ĐỘI HÀN QUỐC

Tàu ngầm USS Michigan của Mỹ cập cảng Busan đầu tháng 10. Có thông tin cho rằng biệt kích SEAL trên tàu đã tham gia diễn tập kế hoạch tấn công nhắm vào ông Kim Jong-un. Ảnh: AFP

“Át chủ bài” bị lộ là gì?

Trong trường hợp Hàn Quốc phát hiện Triều Tiên chuẩn bị phát động chiến tranh, lực lượng tàu chiến trang bị hệ thống tên lửa Aegis và tàu ngầm sẽ là các yếu tố then chốt phục vụ kế hoạch tấn công phủ đầu của Hàn Quốc.

Theo báo cáo thường niên của Ủy ban Quốc phòng Quốc hội Hàn Quốc, các lãnh đạo lục quân Hàn Quốc đã vạch ra bản kế hoạch tấn công tên lửa ba cấp độ hướng đến triệt tiêu nhanh chóng các cơ sở tên lửa đạn đạo, vũ khí hạt nhân và năng lực pháo tầm xa của Triều Tiên. Theo trang mạng chuyên phân tích về khí tài quân sự The War Zone, mẫu tàu ngầm tên lửa Jangbobo 3 chạy bằng điện-diesel có thể nằm trong kế hoạch này.

Đáng chú ý là mẫu tàu ngầm Jangbobo 3 nằm trong số các dự án Công ty Đóng tàu Daewoo ký kết với Cơ quan Chương trình chi mua quốc phòng (DAPA) của Hàn Quốc với thỏa thuận thiết kế và lắp ráp được ký vào tháng 12-2012. Hồi tháng 9-2014, DAPA một lần nữa thông cáo Công ty Đóng tàu Daewoo đủ năng lực thực hiện dự án tàu ngầm tối tân này.

Chưa rõ các thiết kế và thông tin đánh giá về mẫu tàu ngầm tương lai của Hàn Quốc có nằm trong số những tài liệu bị tin tặc đánh cắp hay không. Hiện đội điều tra của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc vẫn chưa tiết lộ mức độ nhạy cảm và quan trọng của các tài liệu bị rò rỉ.

Tàu ngầm Jangbobo 3 là thế hệ cuối cùng trong sáng kiến hiện đại hóa tàu ngầm ba thế hệ, được đặt tên là “Chương trình tàu ngầm tấn công Hàn Quốc”, được khởi động từ hơn một thập niên qua. Bước đầu tiên của chương trình này là nâng cấp chín tàu ngầm 1.200 tấn Type 209 mà Đức bán cho Hàn Quốc vào những năm 1990. Bước hiện đại hóa thứ hai là mua bản quyền lắp ráp tàu ngầm 1.800 tấn Type 214 của Đức. Hiện đã có bốn trong số chín chiếc tàu ngầm loại này được đưa vào sử dụng.

Jangbobo 3 chính là bước tiến cuối cùng của chương trình hiện đại hóa tàu ngầm Hàn Quốc. Mẫu tàu này do Hàn Quốc tự thiết kế, không phải mua lại bản quyền của ai và sử dụng các công nghệ tối tân gần như là độc quyền. Quá trình đóng và lắp ráp tàu ngầm Jangbobo đã được khởi động từ tháng 5-2017.

Triều Tiên phản pháo

Triều Tiên đã lên tiếng phản pháo các cáo buộc của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh Ben Wallace rằng Bình Nhưỡng đứng sau vụ tấn công mạng toàn cầu bằng mã độc WannaCry. Trong vụ tấn công tống tiền hồi tháng 5, gần 1/3 tổng số bệnh viện công tại Anh đã bị nhiễm mã độc, tờ The Telegraph cho biết.

Người phát ngôn của Hiệp hội Triều Tiên-châu Âu đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc này và cảnh báo chính phủ Anh không nên đưa ra các “phỏng đoán vô căn cứ”. Người phát ngôn này chỉ trích động thái của chính phủ Anh là “hành động thâm độc” nhằm lôi kéo thêm trừng phạt quốc tế nhắm vào Triều Tiên. “Hành động này đã vượt khỏi giới hạn chịu đựng của chúng tôi và khiến chúng tôi thêm hoài nghi về động cơ thực sự đằng sau động thái của nước Anh” - hãng thông tấn Triều Tiên KCNA dẫn lại phát biểu.

___________________________

Gần 100% chắc chắn rằng tin tặc của Triều Tiên đứng sau vụ tấn công mạng và đánh cắp những tài liệu nhạy cảm của công ty.

KYEONG DAE-SOO, nghị sĩ  thuộc đảng Hàn Quốc Tự do, 
trả lời tờ Asahi Shinbum

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm