Bi kịch vượt biển, 700 người chết

Một bi kịch mới lại xảy ra ở Địa Trung Hải. Cao ủy LHQ về người tị nạn thông báo đêm 18-4, một tàu đánh cá chở người nhập cư châu Phi đã bị chìm. Ước tính khoảng 700 người đi trên tàu thiệt mạng.

Phát biểu trên kênh truyền hình Ý SkyTG24, người phát ngôn Cao ủy LHQ về người tị nạn tại Ý CarlottaSami cảnh báo đây là vụ thảm sát tệ hại nhất chưa từng thấy trên Địa Trung Hải.

Cơ quan này tiếp tục kêu gọi cần phải hành động khẩn cấp để tránh xảy ra thảm kịch mới.

Báo Times of Malta dẫn nguồn từ hải quân đảo quốc Malta cho biết vụ đắm tàu xảy ra cách bờ biển Libya khoảng 60 hải lý (110 km) và cách đảo Lampedusa của Ý 120 hải lý.

Những người nhập cư châu Phi may mắn sống sót đến được Ý. Ảnh: AP

Tàu đánh cá chở người nhập cư đã phát tín hiệu kêu cứu. Cảnh sát biển Ý nhận được tin lúc nửa đêm 18-4 và đã yêu cầu tàu chở hàng King Jacob của Bồ Đào Nha có mặt trong khu vực chuyển hướng đến cứu.

28 người được cứu đầu tiên thuật lại lúc nhìn thấy tàu King Jacob đến gần, những người đi trên tàu đánh cá đã dồn sang một bên và tàu bị lật nghiêng.

Hải quân Ý đã phối hợp với hải quân Malta tổ chức chiến dịch cứu nạn. Sáng 19-4, 20 tàu và ba trực thăng đã được hải quân Ý huy động tìm kiếm những người sống sót mặc dù hy vọng rất mong manh.

Hải quân Ý cho biết đã có khoảng 20 thi thể được vớt lên.

Bọn đưa người vượt biên bằng đường biển đã lợi dụng tình hình xung đột ở Libya để tăng cường hoạt động.

Tuần rồi đã xảy ra hai vụ chìm tàu chở người nhập cư từ Libya làm khoảng 450 người thiệt mạng. Trong khi đó, số người nhập cư châu Phi từ Libya tiếp tục tăng. Chỉ trong một tuần qua đã có hơn 11.000 người nhập cư bằng tàu đến Ý.

Nhiều tổ chức quốc tế và tổ chức cứu trợ nhân đạo đã chỉ trích châu Âu không quan tâm giải quyết vấn đề người châu Phi nhập cư bằng đường biển.

AFP đưa tin hôm 17-4, Thủ tướng Ý Matteo Renzi đã công du đến Mỹ và hội đàm với Tổng thống Obama.

Tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng sau hội đàm, Thủ tướng Matteo Renzi nhận định về làn sóng người nhập cư từ Libya sang Ý: “Giải pháp duy nhất là hòa bình và ổn định ở Libya”.

Ông cho rằng các nước trong khu vực đều phải có liên quan đến vấn đề người nhập cư từ Libya.

Tổng thống Obama ghi nhận Nhà nước Hồi giáo đã lợi dụng tình hình hỗn loạn ở Libya để mở rộng lãnh thổ. Ông cho rằng không thể giải quyết ngay vấn đề bằng một số phi vụ máy bay không người lái hay một số chiến dịch quân sự.

Ngày 18-4, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động trước thảm kịch người vượt biển liều mình từ Bắc Phi sang Ý. Đức Giáo hoàng ghi nhận vấn đề này cần phải được giải quyết trên phạm vi toàn châu Âu và quốc tế.

Hôm 17-4, bốn nước châu Âu gồm Ý, Đức, Pháp và Slovakia đã ký tuyên bố chung kêu gọi giải quyết làn sóng thuyền nhân châu Phi sang Ý bằng một giải pháp chung và mạnh ở cấp châu Âu.

- Giữa tháng 2, báo Il Messagero (Ý) đưa tin cánh Nhà nước Hồi giáo ở Libya dự tính sử dụng người nhập cư như vũ khí tâm lý uy hiếp châu Âu, đặc biệt là Ý. Nếu Ý can thiệp vào Libya, chúng sẽ đưa hàng trăm tàu chở người nhập cư sang Ý nhằm gây hỗn loạn.

- Tuần trước, xung đột giữa tín đồ Hồi giáo và giáo dân Công giáo bùng nổ trên một tàu cá chở người nhập cư sang Ý. 12 giáo dân Nigeria và Ghana bị ném xuống biển. 41 người mất tích. Cảnh sát Ý đã bắt giữ 15 tín đồ Hồi giáo là người Senegal, Mali, Bờ Biển Ngà.

_______________________________________

900 người nhập cư châu Phi thiệt mạng từ đầu năm đến nay khi sang châu Âu qua Địa Trung Hải. 91% số người nhập cư đến Ý từ châu Phi đi ngã Libya. Năm nay có khoảng 20.000người nhập cư đến miền Nam châu Âu.

Đó là biển chứ không phải nghĩa địa.

Thủ tướng Ý MATTEO RENZI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm