Bị ép lại quả, doanh nghiệp tố cáo

Trước đó, nhà doanh nghiệp Valery Morozov, chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Moskonversprom, đã có đơn tố cáo phải nộp lại quả 12% của tổng vốn đầu tư 1,5 tỉ rúp (9.000 tỉ đồng VN) sau khi trúng thầu cải tạo một viện điều dưỡng thành khách sạn Sochi để phục vụ đoàn đại biểu của chính phủ lưu trú trong Thế vận hội mùa đông 2014.

Valery Morozov đã cung cấp toàn bộ chứng cứ cho luật sư người Anh của ông và báo Sunday Times (Anh), sau đó phải sang Anh vì sợ bị trả thù. Trả lời phỏng vấn báo Novaya Gazeta (Nga), ông nêu đích danh người đòi ông nộp lại quả là phó giám đốc Vladimir Leshevski.

Sau khi đọc bài báo nêu sự việc trên, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã ký lệnh gửi viện trưởng Viện Kiểm sát Tối cao yêu cầu điều tra phá ngay vụ án này và báo cáo trực tiếp cho tổng thống. 

Theo kết quả điều tra, chi phí xây dựng đường giao thông tại Sochi cao nhất thế giới. Mỗi mét đường ở đây có giá khoảng 200.000 USD (gần 4 tỉ đồng VN). Toàn bộ dự án xây dựng và tái thiết đường cao tốc tại Sochi (dài 16 km, trong đó có chín đường hầm và 13 cầu xây dựng trong địa hình miền núi) là 100 tỉ rúp (600.000 tỉ đồng VN).

Trong khi đó, làm một mét đường bốn làn xe ở Trung Quốc chỉ tốn khoảng 2.900 USD, ở Mỹ là 5.900 USD thì ở Nga gần 13.000 USD. Tính ra mỗi công dân Nga phải rút từ túi ra 200 USD đóng góp cho chi phí làm đường phục vụ Thế vận hội mùa đông 2014.

ĐỖ NGUYÊN THIỀU (Theo RIA Novosti)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm