Bị dọa kiện ra tòa quốc tế, ông Duterte phản pháo

Theo số liệu từ cảnh sát, chiến dịch của ông Duterte đã khiến hơn 2.500 người thiệt mạng kể từ khi ông nhậm chức vào cuối tháng 6. Trong đó, khoảng 3/4 những người tử vong nằm trong các hoạt động của cảnh sát, số còn lại là nạn của các biệt đội bí mật hoặc bị các tay trùm ma túy thủ tiêu.

Một công tố viên Tòa Hình sự quốc tế (ICC) đã cho biết tòa án ở Hague có thể có thẩm quyền truy tố những người có hành vi gây ra những vụ giết người ở Philipines.

Trong bài phát biểu của mình, ông Duterte cho rằng: “Các người muốn đe dọa tôi bằng cách bỏ tù tôi ư? Tòa án hình sự Quốc tế? Thật nhảm nhí”.

Ông Durterte: Mỹ cũng sợ tổng thống Bush phải ra tòa
Tổng thống Duterte phát biểu trong một cuộc họp ở Zamboanga, Philippines hôm 25-11. Ảnh: REUTERS

Ông cũng lên án Mỹ về những đe dọa mà ông gọi là “đạo đức giả” khi cố tìm cách buộc tội ông ở ICC, trong khi Washington chưa tham gia ICC. Tuy nhiên, ông không nói rõ Mỹ đưa ra lời đe dọa khi nào.

Ông Duterte ám chỉ rằng Mỹ chưa ký ICC nhằm bảo vệ cựu Tổng thống George W. Bush. “Bản thân Mỹ đang đe dọa bỏ tù tôi tại Tòa án Hình sự Quốc tế” - ông Duterte nói. “Trong khi đó, Mỹ không phải là một bên tham gia ký kết. Tại sao? Bởi vì lúc đó, họ sợ Bush phải ra tòa”.

Hồi giữa tháng 11-2016, Tổng thống Philippines cho biết nước này có thể theo Nga rời khỏi ICC. Bởi theo ông, phương Tây không thể hiểu được sự nghiêm trọng đang diễn ra do tệ nan ma túy ở Philipines. Ông Duterte cho hay ông sẵn sàng “ở tù rục xương” để đạt được mục tiêu của mình.

“Tôi không bao giờ cho phép đất nước của mình bị xúc phạm. Khi còn là thị trưởng, tôi đã khẳng định nếu các người phá hoại thành phố của tôi bằng ma túy, tôi sẽ giết các người”. Ông Duterte nói tiếp: “Đơn giản tôi sẽ giết những kẻ phá hoại để bảo vệ đất nước của mình”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm