Bỉ báo động sắp có tấn công

Tình hình rất căng thẳng ở thủ đô Brussels của Bỉ. Ngày 21-11, toàn bộ tàu điện đã ngừng hoạt động. Nhiều sự kiện vui chơi giải trí cuối tuần đã bị hủy. An ninh đã được tăng cường tại Brussels. Cảnh sát và lực lượng đặc nhiệm tuần tra khắp nơi. Các binh sĩ trực gác tại các địa điểm nhạy cảm và cơ quan chính quyền.

Tránh tập trung nơi đông người

Sau cuộc họp Hội đồng An ninh quốc gia, Thủ tướng Bỉ Charles Michel thông báo với báo chí có nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố tại nhiều địa điểm ở Brussels với súng và chất nổ như ở Pháp.

Trước đó, Tổ chức Điều phối phân tích đe dọa trực thuộc Bộ Nội vụ Bỉ đã thông báo nâng mức báo động khủng bố lên tối đa (mức 4) tại vùng Brussels và giữ mức 3 ở các địa phương còn lại.

Thông báo của Tổ chức Điều phối phân tích đe dọa giải thích có nguy cơ đe dọa sắp xảy ra, đồng thời kêu gọi người dân Brussels tránh tập trung ở những địa điểm đông người như các buổi hòa nhạc, các sự kiện lớn, nhà ga, sân bay, phương tiện giao thông công cộng, cơ sở thương mại đông đúc.

Liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Pháp tối 13-11 (130 người chết, 350 người bị thương), đến nay tòa án Bỉ đã xét xử ba bị cáo. Ngày 21-11, tòa án đã kết án bị cáo thứ ba vì liên can đến vụ tấn công ở Pháp. Hai bị cáo đầu tên Hamza Attou và Mohammed Amri đã giúp đưa tên khủng bố Salah Abdeslam vừa đánh bom ở Pháp vào Bỉ.

Cùng ngày tại Thổ Nhĩ Kỳ, một nghi can người Bỉ gốc Morocco tên Ahmed Dahmani, 26 tuổi đã bị bắt ở Antalya (miền Nam) vì tình nghi giữ vai trò trinh sát các mục tiêu tấn công ở Pháp. Hắn định chạy sang Syria. Hai người Syria định đưa hắn qua biên giới cũng bị bắt.

An ninh được tăng cường tại Brussels (Bỉ) ngày 21-11. Ảnh: REUTERS. Hasna Ait Boulahcen (ảnh nhỏ). Ảnh: FRANCE 2

Nữ khủng bố không đánh bom

Tại Pháp, đài truyền hình France 2 đưa tin bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo lại tiếp tục đưa ra lời đe dọa mới.

Trong băng video phát trên Internet hôm 20-11, hai tên nói tiếng Pháp nhắc đến vụ tấn công khủng bố ở Pháp tối 13-11 và nói rằng chừng nào Pháp còn hiện diện ở Syria thì sẽ còn xảy ra chuyện nữa. Chúng đã nói lời đe dọa Tổng thống Pháp François Hollande.

Trong băng có hình ảnh tháp Eiffel đổ sập và máy bay của hãng hàng không Air France. Phía dưới hình ảnh có lời hăm dọa.

Trong khi đó, trong chiến dịch đột kích căn hộ chung cư ở Saint-Denis rạng sáng 18-11 đã có ba thi thể được tìm thấy.

Cơ quan pháp y đã nhận dạng được tên đầu tiên là Abdelhamid Abaaoud, tên chỉ huy vụ tấn công khủng bố tối 13-11. Sau đó, cơ quan công tố Paris chính thức thông báo qua dấu vân tay và một hộ chiếu tìm thấy ở hiện trường đã nhận dạng được tên thứ hai là Hasna Ait Boulahcen, 26 tuổi, em họ của Abdelhamid Abaaoud.

Thi thể thứ ba của một người đàn ông không còn đầu. Ban đầu lực lượng đặc nhiệm cho rằng nữ khủng bố Hasna Ait Boulahcen đã kích nổ áo đai bom khi lực lượng đặc nhiệm phá cửa bọc thép xông vào phòng. Như vậy ả đã trở thành nữ khủng bố đầu tiên ở châu Âu đánh bom tự sát.

Thật ra kẻ cho nổ đai bom chính là tên thứ ba chưa rõ lai lịch. Hasna Ait Boulahcen thiệt mạng khi đai bom của tên này phát nổ.

Trong ngày 20-11, hội nghị các bộ trưởng Nội vụ và Tư pháp các nước Liên minh châu Âu (EU) ở Brussels đã nhất trí ba biện pháp chống khủng bố: Lập hồ sơ lưu trữ hành khách đi máy bay toàn EU, tăng cường kiểm soát súng và tăng cường kiểm soát biên giới bên ngoài EU. Từ đây đến cuối năm, Ủy ban châu Âu sẽ trình đề nghị cải cách Quy định về biên giới Schengen (EU).

- Hội đồng Bảo an LHQ: Ngày 20-11 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua dự thảo nghị quyết do Pháp đệ trình. Nghị quyết cho phép sử dụng mọi biện pháp cần thiết để tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo. Nghị quyết kêu gọi các nước phối hợp chống khủng bố, ngăn chặn công dân gia nhập khủng bố và triệt tiêu nguồn tài chính khủng bố. Đây là nghị quyết thứ 14 về khủng bố kể từ năm 1999.

- Nga: Bộ Quốc phòng Nga thông báo các máy bay Nga đã ném các quả bom có vẽ hai dòng chữ “Vì nhân dân chúng tao” và “Vì Paris” xuống các mục tiêu của bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo ở Syria. Hãng tin Sputnik (Nga) đưa tin trong một tuyên bố khác, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định quân đội Nga đang mở chiến dịch ném bom trả đũa và quân đội Nga đã bắt đầu phối hợp với quân đội Pháp.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm