Bị áp lực dư luận, Hàn Quốc điều tra cố thị trưởng Seoul

Hãng tin AP dẫn lời phát ngôn viên của Tòa thị chính Seoul, ông Hwang In-sik nói rằng cuộc điều tra cố thị trưởng Park sẽ được tiến hành theo đơn tố cáo của một trong các thư ký của ông.

Ông Hwang nói ủy ban điều tra sẽ bao gồm các nhà hoạt động dân sự và các chuyên gia, nhưng không cho biết ủy ban sẽ có quyền lực đến đâu khi cuộc điều tra được bắt đầu.

"Bằng cách thành lập một ủy ban điều tra chung của các quan chức chính phủ và chuyên gia dân sự, chúng tôi sẽ đảm bảo sự công bằng và khách quan của cuộc điều tra" - ông Hwang nói tại cuộc họp báo ở Tòa thị chính.

Hình ảnh ông Park Won-soon trong tang lễ của ông ngày 13-7. Ảnh: YONHAP

"Chúng tôi sẽ thảo luận với các tổ chức nữ quyền và các nhóm khác để xác định cách thức ủy ban sẽ được thành lập và hoạt động và khi nào nó có thể bắt đầu”.

Ông Park, thị trưởng cầm quyền ba nhiệm kỳ tại Seoul, được phát hiện tử vong trong khu rừng ở phía bắc Seoul vào sáng sớm ngày 10-7. Cảnh sát khẳng định không có dấu hiệu mờ ám trong cái chết của ông Park nhưng cho đến nay từ chối xác nhận nguyên nhân khiến ông qua đời.

Giới chức Seoul cho biết ông Park đã để lại một bức thư tuyệt mệnh xin lỗi người và gia đình “vì chỉ gây ra nỗi đau”, đồng thời bày tỏ mong muốn được hỏa táng sau khi chết.

Thông báo điều tra ông Park được đưa ra giữa thời điểm chính quyền Seoul chịu áp lực từ các tổ chức nữ quyền. Trước đó, khoảng nửa triệu người dân đã ký đơn phản đối việc thành phố tổ chức tang lễ cho cố Thị trưởng Park.

Hôm 13-7, luật sư Kim Jae-ryon nói với các phóng viên rằng bà đã cung cấp tư vấn pháp lý cho một trong các thư ký của cố Thị trưởng Park trước khi một đơn kiện được nộp cho cảnh sát vào ngày 8-7 về cáo buộc quấy rối tình dục.

Theo luật sư Kim, cựu nữ thư ký cho biết cô đã phải chịu đựng những hành vi tình dục và va chạm thân thể ngoái ý muốn trong nhiều năm. Cố thị trưởng Seoul cũng bị cáo buộc đã gửi những hình ảnh và tin nhắn "khiếm nhã" mà cô đã cho một số bạn bè, đồng nghiệp và nhà báo xem.

Các cáo buộc trên đã làm mờ danh tiếng của ông Park, một người có tư tưởng tự do đã xây dựng sự nghiệp như một chính trị gia có đầu óc cải cách và là người ủng hộ nhiệt thành cho quyền của phụ nữ. Ông được coi là ứng cử viên tiềm năng cho cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc vào năm 2022.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm