Bí ẩn dòng ‘sông máu’ ở Nga

Theo RT, dòng sông Daldykan gần TP Norilsk ở Siberia hôm 6-9 đột nhiên chuyển sang màu đỏ khiến người dân địa phương không khỏi lo ngại.

Nhà chức trách Nga vẫn chưa tìm ra nguyên nhân của hiện tượng kỳ lạ này. Bộ Tài nguyên và Sinh thái Nga xác nhận đã nhận được báo cáo về sự ô nhiễm của con sông và nguyên nhân ô nhiễm được cho là do “một chất hóa học không xác định” gây ra. Bộ nói chất hóa học này rò rỉ từ Nhà máy Norilsk Nickel, nhà máy sản xuất niken và kim loại paladi lớn nhất thế giới.

dòng sông máu ở Nga
Nhà chức trách Nga vẫn chưa tìm ra nguyên nhân dòng sông Daldykan bất ngờ chuyển sang màu đỏ. Ảnh: RT

Tuy nhiên, lãnh đạo nhà máy đã bác bỏ cáo buộc trên, theo RIA Novosti. Nhà máy Norilsk Nickel thông báo sẽ tạm thời giảm công suất hoạt động của nhà máy để theo dõi tình hình môi trường xung quanh và khu vực bị ảnh hưởng của con sông.

Trong khi đó, theo ABC News, cư dân địa phương khẳng định nguyên nhân chắc chắn đến từ các nhà máy luyện kim trong khu vực, nhấn mạnh rằng đây không phải là lần đầu tiên những nhà máy này gây ô nhiễm nước sông.

Phát ngôn viên Grigory Dukarev của Hiệp hội Các dân tộc thiểu số của bán đảo Taimir cho hay ông đang chuẩn bị nộp đơn khiếu nại, yêu cầu chính quyền địa phương điều tra nguyên nhân. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm