Bệnh nhân thứ hai nhiễm Ebola ở Mỹ

Người bệnh này đã tham gia chăm sóc bệnh nhân nhiễm Ebola đầu tiên tại Texas. Thông tin trên được văn phòng EOC, Cơ quan Đầu mối IHR,  Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế Việt Nam) cho biết.

Nhân viên y tế này đã được cách ly sau khi có xuất hiện triệu chứng sốt. Trung tâm CDC đang tiến hành xét nghiệm để xác định chẩn đoán.

Trước đó vào ngày 10-10 nhân viên y tế này báo cáo mình sốt và đã được lấy mẫu để xét nghiệm, đồng thời được hướng dẫn để tự theo dõi sốt cùng các triệu chứng khác. Bệnh viện và bệnh nhân này đã được thông báo kết quả dương tính ban đầu.

Các nhân viên y tế chăm sóc cho bệnh nhận ebola 

Ngoài ra, CDC đã phỏng vấn bệnh nhân để xác định những trường hợp có tiếp xúc hoặc có phơi nhiễm trong cộng đồng.

Trung tâm CDC và Cơ quan Y tế Texas vẫn tin tưởng rằng việc lây lan rộng dịch bệnh Ebola ra cộng đồng có thể được ngăn chặn nhờ triển khai các biện pháp y tế công cộng kịp thời bao gồm theo dõi sàng lọc các trường hợp tiếp xúc, giám sát tình trạng sức khỏe của những người đã có tiếp xúc với bệnh nhân và cách ly kịp thời nếu có biểu hiện triệu chứng.

Ngoài ra, theo thông tin của Cơ quan đầu mối IHR (Tổ chức Y tế thế giới - WHO), tính đến ngày 9-10, có năm công dân người Mỹ đã có tiếp xúc với bệnh do virus Ebola ở khu vực châu Phi và đã được đưa về Mỹ để điều trị trong bệnh viện. Ba trong số năm người này đã bình phục và đã được ra viện sau khi kết quả xét nghiệm cận lâm sàng khẳng định họ không còn virus. Họ cũng còn nguy cơ đối với gia đình hoặc với cộng đồng. Hai bệnh nhân còn lại vẫn đang nằm điều trị tại bệnh viện.

Bộ Y tế cho biết Việt Nam tiếp tục tăng cường các biện pháp kiểm dịch y tế tại cửa khẩu đối với những người nhập cảnh từ các nước vùng dịch thuộc châu Phi. Hiện Việt Nam chưa có trường hợp nào nghi ngờ về dịch bệnh Ebola. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm