Bệnh nhân khỏi COVID-19 có nguy cơ hình thành các tụ máu đông

Một nghiên cứu ở Singapore được công bố vào ngày 13-4 đã chỉ ra rằng những người đã hồi phục sau khi mắc COVID-19, đặc biệt là những người với tiền sử mắc bệnh tim mạch, có nguy cơ hình thành những tụ máu đông trong cơ thể do phản ứng miễn dịch kéo dài quá mức, theo kênh Channel News Asia.

Nhóm nghiên cứu bao gồm các nhà khoa học từ ĐH Công nghệ Nanyang (NTU), Cơ quan Khoa học Công nghệ & Nghiên cứu (A*STAR), và Trung tâm Quốc gia về bệnh truyền nhiễm Singapore.

Trên tạp chí khoa học eLife, các nhà nghiên cứu đã công bố khả năng về mối liên hệ giữa COVID-19 và sự gia tăng nguy cơ hình thành tụ máu đông, đồng thời làm rõ tác động về lâu dài của bệnh.

Trợ lý Nghiên cứu Florence Chioh và Trợ lý Giáo sư Christine Cheung đang phân tích dữ liệu. Ảnh: NTU SINGAPORE

Nhóm nghiên cứu đã thu thập và phân tích các mẫu máu của 30 bệnh nhân COVID-19 khoảng một tháng sau khi khỏi bệnh và được xuất viện.

Họ đã tìm thấy dấu hiệu tổn thương mạch máu ở tất cả 30 bệnh nhân. Nguyên nhân có thể do phản ứng miễn dịch kéo dài.

NTU cho biết: “Các phát hiện trên có thể giúp giải thích tại sao một số người đã khỏi COVID-19 lại có các biến chứng đông máu sau khi hồi phục. Trong một số trường hợp, họ có nhiều nguy cơ bị đau tim, đột quỵ hoặc suy nội tạng khi các tụ máu đông làm tắc nghẽn động mạch chính đến các cơ quan quan trọng".

Trợ lý Giáo sư Christine Cheung thuộc NTU, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên nghe các bác sĩ lâm sàng nói về những bệnh nhân quay trở lại bệnh viện với các vấn đề đông máu sau khi được chữa khỏi COVID-19".

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng đối với những bệnh nhân khỏi COVID-19, số lượng tế bào nội mô tuần hoàn (CEC) bị bong ra từ các thành mạch máu bị tổn thương là gấp đôi bình thường.

Đồng thời, cơ thể bệnh nhân COVID-19 sau khi phục hồi vẫn tiếp tục sản xuất ra hàm lượng cao cytokine - loại protein do các tế bào miễn dịch sản xuất nhằm kích hoạt phản ứng chống lại các tác nhân gây bệnh.

“Số lượng cao bất thường của các tế bào miễn dịch tấn công và tiêu diệt virus, được gọi là tế bào T, cũng có trong máu của bệnh nhân COVID-19 đã phục hồi” - đại diện NTU cho biết.

Các nhà nghiên cứu cho biết "các phản ứng miễn dịch được kích hoạt liên tục và quá mức" này có thể tấn công các mạch máu của người đã khỏi bệnh, gây ra phản ứng ngược và làm tăng nguy cơ hình thành tụ máu đông.

Nhóm nghiên cứu cho biết những phát hiện này có thể cung cấp các hướng dẫn về chăm sóc sau nhập viện đối với bệnh nhân COVID-19, những người có thể dễ bị các triệu chứng COVID-19 về lâu dài.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo sử dụng thuốc chống đông máu liều thấp để ngăn hình thành các tụ máu đông trong mạch máu đối với các bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện trong tình trạng nặng.

Bà Cheung cho biết: “Những người bị bệnh tim mạch từ trước, huyết áp cao và tiểu đường cần phải thận trọng và được theo dõi chặt chẽ hơn vì về cơ bản, tình trạng của họ đã làm suy yếu hệ thống mạch máu trong cơ thể".

Nhóm nghiên cứu hiện đang điều tra tác động lâu dài hơn của COVID-19 ở những bệnh nhân đã khỏi bệnh trong vòng ít nhất sáu tháng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm