Belarus thông báo tạm thời đóng đường ống dẫn dầu sang EU

Đài RT đưa tin Belarus thông báo việc “sửa chữa đột xuất” đối với một nhánh của đường ống “Friendship” mang nguồn dầu từ Nga qua nước này đến một số quốc gia Liên minh châu Âu (EU) và nói rằng việc bảo trì này sẽ mất ba ngày.

Trong thông cáo hôm 17-11, tập đoàn xuất khẩu năng lượng Transneft của Nga cho biết nguồn cung dầu có thể bị gián đoạn trong thời gian ngắn. Người phát ngôn của tập đoàn Igor Demin trả lời phóng viên rằng có thể việc sửa chữa đột xuất này sẽ được hoàn thành vào cuối tuần. 

Công ty dầu khí của Belarus - Gomel Transneft Druzhba - chịu trách nhiệm bơm dầu từ Nga sang các nước châu  Âu đã bắt đầu sửa chữa vào tối 16-11 với nguồn cung dự kiến giảm. 

Tuy nhiên, các lãnh đạo công ty cho biết lượng dầu xuất khẩu hàng tháng sẽ không bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, ông Demin nói rằng công ty Transneft sẽ đảm bảo đáp ứng hạn ngạch giao hàng của mình.

Người thợ hàn đang sửa chữa đường ống Friendship ở làng Romanovka, cách thủ đô Minsk 230km. Ảnh: SPUTNIK

Đường ống này kết nối các mỏ dầu ở miền trung nước Nga và đi đến người tiêu dùng ở Ba Lan, Hungary, Czech và Đức.

Thông tin về việc bảo trì đường ống dẫn dầu nói trên được đưa ra sau khi Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cảnh báo rằng Belarus có thể đóng đường ống dầu từ Nga qua nước này đến trung và tây Âu để đối phó với phương tây về vấn đề khủng hoảng người di cư đang diễn ra ở biên giới Ba Lan.

Hàng nghìn người tị nạn đã dựng trại dọc biên giới Ba Lan-Belarus và tìm cách vào Ba Lan tị nạn. Liên minh châu Âu (EU) cáo buộc chính quyền Minsk khuyến khích người di cư từ Trung Đông tràn vào châu Âu, gây mất ổn định cho khu vực này.

Tuy nhiên, Belarus phủ nhận các cáo buộc và nhấn mạnh rằng không có khả năng ngăn cản người tị nạn đến biên giới.

Tuần trước, ông Lukashenko gửi tới các nhà lãnh đạo châu  Âu thông điệp rằng khi họ cân nhắc các lệnh trừng phạt Belarus, họ phải nhớ rằng ông có thể cắt đứt nguồn cung cấp năng lượng qua đường ống Yamal-Europe chạy từ Siberia đến Đức và các quốc gia EU khác.

Phát ngôn trên đã khiến khiến Tổng thống Vladimir Putin phải lên tiếng đáp trả vào hôm 13-11. Ông nói rằng “sẽ không có gì tốt đẹp” từ dự định của ông Lukashenko và cho biết nếu Belarus làm vậy thì sẽ vi phạm thoả thuận vận chuyển giữa các nước này. 

Hôm 15-11 , Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã yêu cầu các nước thành viên EU thông qua các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Belarus vì bà cho rằng Belarus đã tiến hành "một cuộc tấn công hỗn hợp" vào khối.

Trong khi đó, ông Lukashenko cáo buộc EU tham gia chống lại Minsk bằng cách hỗ trợ các nhân vật đối lập Belarus và các hãng truyền thông có trụ sở ở nước ngoài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm