Belarus: Phe đối lập ra tối hậu thư cho ông Lukashenko

Thủ lĩnh đối lập lưu vong Svetlana Tikhanovskaya đã kêu gọi người dân Belarus từ ngày 26-10 bắt đầu đình công, bao gồm việc đóng cửa nơi làm việc, chặn đường, ngừng sử dụng các cửa hàng và dịch vụ của chính phủ và rút tất cả tiền từ tài khoản ngân hàng của họ, nếu tổng thống đương nhiệm Lexander Lukashenko từ chối trả tự do cho các tù nhân chính trị và không chấp nhận từ chức, theo tờ The Guardian.

“Nếu các yêu cầu của chúng tôi không được đáp ứng trước ngày 25-10, các cuộc đình công tại những xí nghiệp lớn trên toàn quốc sẽ diễn ra, mọi con đường sẽ bị phong tỏa, và việc bán hàng tại các cửa hàng nhà nước sẽ bị dừng lại”- bà Tikhanovskaya tuyên bố tại Lithuania, nơi bà hiện đang sống lưu vong sau cuộc bầu cử.

“Vào lúc 23:59 hôm nay (tức ngày 25-10), thời hạn của tối hậu thư sẽ vô hiệu. Nếu các yêu cầu của chúng tôi không được đáp ứng, người dân Belarus sẽ thực hiện một cuộc đình công toàn quốc” – tờ South China Morning Post dẫn lời của bà Tikhanovskaya cho biết.

Thủ lĩnh đối lập lưu vong Belarus - bà Svetlana Tikhanovskaya. Ảnh: THE MOSCOW TIMES

Ngày 25-10, hàng chục ngàn người đã biểu tình ở thủ đô Minsk và ở các thành phố khác nhằm gây áp lực lên Tổng thống đương nhiệm Alexander Lukashenko.

Tờ Independent cho biết, phản ứng ban đầu của ông Lukashenko là kêu gọi một cuộc biểu tình lớn ủng hộ chính phủ trong cùng ngày. Theo các báo cáo địa phương, bộ máy chính phủ đã được điều động với các quan chức và quản lý nhà máy điều phối để đảm bảo số lượng cử tri đi bầu.

Thế nhưng nhà lãnh đạo đã hủy bỏ sự kiện vào phút chót và tuyên bố rằng ông lo lắng về việc kiểm soát đám đông, đồng thời cho biết ông sẽ “thay đổi chiến thuật”. Lực lượng cảnh sát yêu cầu được sử dụng súng một cách “nhân đạo” cho mục đích này.

Theo tờ South China Morning Post, 12 ga tàu điện ngầm bị buộc đóng cửa, các con phố và dịch vụ internet di động bị gián đoạn ở thủ đô Minsk. Hiệp hội nhà báo địa phương cho biết hai nhà báo đã bị bắt giữ trước cuộc biểu tình.

Cảnh sát bắn hơi cay vào một người biểu tình ở Minsk. Ảnh: AFP/GETTY IMAGES


Liên minh châu Âu, Mỹ và Canada đã áp đặt các lệnh trừng phạt lên một loạt quan chức cấp cao Belarus bị cáo buộc tội gian lận và vi phạm nhân quyền sau cuộc bầu cử tổng thống.

Ông Lukashenko cáo buộc ngược lại các quốc gia phương Tây đã can thiệp vào công việc nội bộ của Belarus và xúi giục một cuộc bạo loạn nhằm chống lại ông

Trong một cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pomper vào ngày 24-10, ông Lukashenko cho hay Belarus và Nga đã sẵn sàng đáp trả các mối đe dọa đến từ nước ngoài, truyền thông nhà nước Belarus đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm