Bé trai 15 tuổi nghi chết vì bệnh dịch hạch ở Mông Cổ

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã dẫn thông báo của Trung tâm Quốc gia về bệnh lây truyền từ động vật sang người của Mông Cổ (NCZD) cho biết một bé trai 15 tuổi nghi nhiễm bệnh dịch hạch đã tử vong ở tỉnh Govi-Altai, miền tây nước này hôm 12-7.

Theo NCZD, nạn nhân được phát hiện đã ăn thịt sóc marmot trước khi tử vong. NCZD, đặt trụ sở tại thủ đô Ulan Bator, dự kiến nhận mẫu lấy từ cậu bé này trong hôm nay, 13-7, để tiến hành xét nghiệm.

Việc cách ly đã được thực hiện tại năm khu vực của tỉnh Govi-Altai do ca tử vong nói trên.

Bé trai nghi nhiễm bệnh dịch hạch do ăn thịt sóc marmot đã tử vong ở Mông Cổ. Ảnh: NEW STRAITS TIMES

Trước đó vào đầu tháng 7, hai ca nhiễm bệnh dịch hạch đã được xác nhận tại tỉnh Khovd kế cận. Đó là hai anh em ruột đã ăn thịt sóc marmot, theo Tân Hoa Xã.

Nếu được xác nhận, cái chết của cậu bé 15 tuổi hôm 12-7 là ca tử vong đầu tiên vì bệnh dịch hạch ở Mông Cổ trong năm nay.

Hồi tháng 5-2019, một cặp vợ chồng người Mông Cổ đã tử vong vì bệnh dịch hạch sau khi ăn thận của một con sóc marmot, được cho là một phương thuốc dân gian nhằm bồi bổ sức khỏe, theo đài CNN.

Bên kia biên giới, tại Khu tự trị Nội Mông của Trung Quốc, một ca nhiễm bệnh dịch hạch đã được ghi nhận tại thành phố Ba Ngạn Náo Nhĩ hôm 4-7. Bệnh nhân hiện ở trong tình trạng ổn định.

Một ngày sau đó, chính quyền Ba Ngạn Náo Nhĩ đã tuyên bố mức báo động 3 về bệnh dịch hạch. Đây là mức báo động thấp thứ hai trong hệ thống báo động gồm bốn cấp độ ở Trung Quốc, theo hãng tin Reuters.

Theo hãng tin AFP, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 7-7 cho biết cơ quan này “theo dõi cẩn thận” ca dịch hạch ở Trung Quốc sau khi nhận được thông báo từ chính quyền Bắc Kinh. Một phát ngôn viên của WHO khi đó cũng cho rằng ca bệnh dịch hạch ở Trung Quốc “được quản lý tốt”.

Hôm 12-7, toàn bộ 15 người tiếp xúc với ca nhiễm ở Ba Ngạn Náo Nhĩ đã được trả về sinh hoạt bình thường sau thời gian cách ly để theo dõi y tế.

Cảnh báo về bệnh dịch hạch ở Ba Ngạn Náo Nhĩ cũng đã được dỡ bỏ, theo Tân Hoa Xã.

Trước đó, theo báo The Moscow Times, giới chức y tế Nga đã tăng cường kiểm soát biên giới và cảnh báo người dân tại vùng Altai, miền Tây Siberia, không săn bắn và ăn thịt sóc marmot sau các ca nhiễm bệnh dịch hạch ở Trung Quốc và Mông Cổ.

Đại sứ quán Nga tại Ulan Bator cho biết “không có căn cứ nào để lo ngại nghiêm trọng” vì chính quyền Mông Cổ đã áp đặt các hạn chế đi lại và các cá nhân bị nhiễm bệnh bị cách ly, theo hãng tin Nga RIA Novosti.

Tin tức về bệnh dịch hạch xuất hiện sau khi các nhà nghiên cứu Trung Quốc đưa ra cảnh báo về một đại dịch tiềm tàng khác do virus cúm gây ra ở heo. Trong khi đó, dịch bệnh COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra vẫn đang diễn biến khó lường tại nhiều nơi trên thế giới.

Các ca nhiễm COVID-19 đầu tiên được ghi nhận ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc vào cuối năm ngoái.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm