Bé 3 tuổi tử vong vì bị ép đi bộ 19 km để chữa tự kỷ

Theo Shanghaiist, bé trai Jiajia ba tuổi được trị liệu tại trung tâm y tế dành cho trẻ tự kỷ Tiandao Zhengqi, một cơ sở tư nhân ở Quảng Châu từ tháng 3 năm nay.

Mẹ bé là Zhang Wei, hôm 26-4 nhận được cuộc gọi thông báo con trai cô đã qua đời tại bệnh viện ở Quảng Châu. Cô tức tốc tới bệnh viện, khi nhận xác con trai, cô suýt nữa không nhận ra vì cơ thể con gầy yếu và có nhiều vết trầy xước.

Bé Jiajia và mẹ bé Zhang Wei (trái) cầm bức ảnh của con trong ngày 26-4. Nguồn: Shanghaiist

Trung tâm Tiandao Zhengqi do Xia Dejun sáng lập. Ông này đưa ra phương châm điều trị trẻ theo phương pháp huấn luyện quân sự, cho rằng nguyên nhân trực tiếp khiến trẻ tự kỷ là do hư hỏng và lười biếng.  

Xia Dejun tuyên bố để giúp trẻ hết chứng tự kỷ, phương pháp chữa trị tại trung tâm bao gồm chế độ luyện tập thể dục nghiêm ngặt, trong đó có việc yêu cầu những đứa trẻ phải đi bộ 10-20 km mỗi ngày. Chế độ ăn uống tại trung tâm cũng nghiêm ngặt không kém. Trung tâm cấm chế biến thức ăn có liên quan đến rau củ quả và chỉ có một ít cơm. Loại hình tập luyện trên, theo Xia có tác dụng làm trẻ bình tĩnh.

Cô Zhang Wei chụp lại lịch điều trị của con ngày con cô qua đời cho thấy Jiajia phải đeo đồ nặng đi bộ 10 km sau bữa sáng, sau đó ăn trưa và ngủ, đến chiều lại đi bộ tiếp 9 km.

Gia đình bé Jiajia sống cùng cha mẹ ở Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh, phía đông bắc Trung Quốc. Bé chỉ biết nói vài câu đơn giản, đôi khi không thể truyền đạt thông tin bé sẽ đập đầu hoặc cắn lưỡi.

Bức ảnh chụp bé Jiajia trong quá trình tập luyện trị chứng bệnh tự kỷ hôm 26-4. Nguồn: Shanghaiist

Sau khi Jiajia được các bác sĩ một bệnh viện ở Bắc Kinh chẩn đoán mắc bệnh tự kỷ thể nhẹ, cô Zhang bắt đầu tìm kiếm cơ sở chữa bệnh cho con trai. Sau khi đọc một cuốn sách trên mạng của Xia, cô đã tìm đến cơ sở chữa bệnh này. Xia tuyên bố đã chữa trị thành công cho một số trẻ mắc bệnh tự kỷ nhờ phương pháp trên.

Cô Zhang đã mua khóa điều trị ba tháng tại cơ sở của Xia Dejun cho con trai, với giá 4.800 USD.

Xia cập nhật tình hình của trẻ qua ứng dụng WeChat cho phụ huynh, mà không cho phép họ giao lưu trực tiếp với con cái trong suốt thời gian điều trị.

Sau cái chết của bé Jiajia, Xia đã nhắn tin gọi tất cả phụ huynh tới đón con về. Sau khi cô Zhang tuyên bố sẽ kiện trung tâm, chính quyền địa phương đã mở cuộc điều tra và phát hiện, cơ sở này không đăng ký với Sở Dân chính Quảng Châu và không có ai giám sát.

Trung tâm y tế dành cho trẻ tự kỷ Tiandao Zhengqi ở Quảng Châu. Nguồn: Shanghaiist

Đây là vụ bê bối y tế lớn nhất liên quan tới quảng cáo trên mạng ở Trung Quốc. Trước đó, một nam sinh viên 21 tuổi mắc bệnh ung thư hiếm gặp cũng tử vong vì tin vào quảng cáo trên Baidu và đăng ký điều trị ở một bệnh viện tại Bắc Kinh mà phương pháp điều trị này chưa qua thử nghiệm lâm sàng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm