Bảy quan chức bị buộc tội giúp trùm ma túy Guzman tẩu thoát

Các công tố viên từ hôm 12-7 đã tiến hành thẩm vấn 22 quan chức nhà tù, trong đó có giám đốc nhà tù. AFP dẫn lời một nguồn tin cho biết, 7 quan chức đã “được đưa đến một trại giam liên bang.”

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Miguel Angel Osorio Chong cho biết, sau khi phát hiện Guzman biến mất, các nhân viên của nhà tù Altiplano phải mất 18 phút mới đến phòng giam của hắn.

Hình ảnh trong camera do chính phủ công bố hồi đầu tuần cho thấy, Guzman di chuyển chậm rãi trong buồng giam của mình, sau đó cúi xuống phía sau bức tường phân cách trong phòng tắm, rồi biến mất.

Trúm ma túy "El Chapo" sau đó đã lái chiếc xe máy trên đường ray trong hệ thống đường hầm dài 1.5km, trốn thoát lần thứ hai trong vòng 14 năm qua.

Trùm ma túy Guzman bị bắt giữ hồi tháng 2-2014. (Ảnh: AP)

Đường hầm này nằm ở khu vực điểm mù camera trong buồng giam. Các quan chức chính phủ cho biết trùm ma túy Guzman chỉ có thể trốn thoát khi có sự giúp đỡ của nhân viên an ninh và quan chức nhà tù. Vì những người này biết được cấu trúc nhà giam.
Cuộc ngục này đã giáng một đòn mạnh vào Tổng thống Enrique Pena Nieto và chính phủ Mexico. Bắt giữ trùm ma túy Guzman vào năm ngoái là chiến thắng lớn của chính phủ Mexico trong cuộc chiến chống ma túy.
Ông Pena Nieto hôm 17-7 thừa nhận việc tẩu thoát đã gây nên sự thất vọng lớn trong dân chúng, và cách duy nhất để lấy lại lòng tin là bắt được Guzman.
Chính phủ Mexico cũng cho biết Mỹ đã yêu cầu dẫn độ trùm ma túy Guzman cách hai tuần trước khi vụ việc xảy ra.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm