Bảy nước có bệnh nhân nhiễm cúm heo

Ngày 28-4, trợ lý Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Keiji Fukuda nhận xét đã quá muộn để ngăn chặn virus cúm heo và hiện thời các nước nên tập trung giảm tác hại của cúm heo bằng cách áp dụng các biện pháp bảo vệ người dân.

152 người chết

Cùng ngày, WHO đã nâng mức báo động dịch virus cúm heo A (H1N1) từ cấp 3 lên cấp 4 (xác nhận có khả năng lây từ người sang người và có nguy cơ bùng phát dịch trong cộng đồng). Mức báo động cao nhất là cấp 6 khi virus phát tán từ một nước ở khu vực này sang một nước ở khu vực khác.

Tại Mexico, đến nay số ca chết vì cúm heo đã tăng lên 152 người, trong đó 20 ca được khẳng định chết do nhiễm cúm heo và 1.995 người thuộc diện nghi nhiễm.

Ngoài Mexico, sáu nước đã xác nhận có bệnh nhân nhiễm cúm heo gồm Mỹ (50 ca), Canada (sáu ca), New Zealand (11 ca), Tây Ban Nha (hai ca), Anh (hai ca) và Israel (một ca). Những người nhiễm cúm heo ở Tây Ban Nha, Anh, Israel đều trở về từ Mexico. Tại Mỹ, 50 ca nhiễm xuất hiện ở năm bang.

Theo Bộ Y tế Mexico, kết quả xét nghiệm cho thấy có một bé trai bốn tuổi đã nhiễm virus cúm heo từ trước ngày 2-4 ở bang Veracruz, nơi người dân địa phương biểu tình phản đối một nông trại nuôi heo gây ô nhiễm. Tuy nhiên, đến nay chưa phát hiện trường hợp heo nhiễm virus cúm heo tại Mexico.

Biện pháp đối phó

Chính phủ Mỹ đã phân phối 12 triệu liều Tamiflu cho các bang. Úc yêu cầu máy bay từ Mỹ phải báo cáo tình hình sức khỏe hành khách trước khi hạ cánh. Bang Queensland (Úc) đã thành lập đội phản ứng nhanh sau khi phát hiện có 10 hành khách nghi nhiễm.

Hàn Quốc đã thành lập bệnh viện cách ly và trữ nguồn thuốc Tamiflu đủ dùng cho 2,5 triệu người. Bộ Y tế Thái Lan đề nghị lập một ủy ban giám sát bệnh cúm do thủ tướng đứng đầu.

Nhật thông báo tạm ngưng miễn thị thực nhập cảnh ngắn hạn cho công dân Mexico. Công dân Mexico muốn xin thị thực phải có giấy xác nhận của bác sĩ và phải khai sức khỏe. Tàu thủy từ Mexico đến Nhật sẽ bị cách ly.

Các nước Thái Lan, Singapore, Nhật, Indonesia, Philippines, Hàn Quốc, Ấn Độ đã sử dụng máy dò thân nhiệt để kiểm tra hành khách đến từ Bắc Mỹ.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ, các trường hợp nhiễm virus cúm heo hiện nay ở Mỹ đều nhẹ trong khi tại Mexico thì mức độ nghiêm trọng hơn.

Nguyên nhân có thể do yếu tố bất thường nào đó về địa lý. Người bị nhiễm Mexico cũng đi điều trị trễ hơn ở Mỹ. Trẻ em nhiễm cúm heo ở Mexico cũng là điều bất thường vì bệnh cúm theo mùa chỉ ảnh hưởng chủ yếu đến người già. Cũng không loại trừ dòng cúm heo ở Mexico khác với virus cúm heo ở các nước.

Các nước có các trường hợp nghi nhiễm: Chile, Colombia, Guatemala, Brazil, Peru, Đan Mạch, Pháp, Ireland, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Nga, Na Uy, Cộng hòa Czech, Úc, Hàn Quốc, Thái Lan. Hai trường hợp ở Hàn Quốc và Thái Lan đều vừa trở về từ Mexico.

LÊ LINH (Theo AP, AFP, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm