Bầu cử sơ bộ tổng thống Mỹ: Bà Hillary Clinton “vùng dậy”

Theo kết quả bầu cử sơ bộ ở bốn bang Rhode Island, Ohio, Texas và Vermont ngày 4-3, bà Hillary Clinton đã chiến thắng đối thủ Barack Obama tại ba bang.

Chiến thắng tại hai bang lớn Ohio và Texas hết sức quan trọng đối với bà Hillary Clinton. Nếu tiếp tục thất bại, bà có nguy cơ rút lui sớm, nhường đường cho Barack Obama.

Đến nay, hai ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ sẽ tiếp tục tranh đua quyết liệt vì vẫn chưa có ai đủ số 2.025 đại biểu cần thiết để trở thành ứng cử viên chính thức (Barack Obama: 1.477 đại biểu, Hillary Clinton: 1.391 đại biểu). Hiện còn 10 bang chưa bầu cử với hơn 600 đại biểu. Gần nhất là bang Pennsylvania bầu cử vào ngày 22-4 tới.

Trong khi đó, sau vòng bầu cử sơ bộ ngày 4-3, đảng Cộng hòa đã xác định được ứng cử viên chính thức là John McCain. Ông đã chiến thắng tại cả bốn bang Vermont, Rhode Island, Ohio và Texas và đã hội đủ số đại biểu ủng hộ cần thiết (1.191 đại biểu).

Mike Huckabee đã chính thức rút lui ngày 4-3 và tuyên bố ủng hộ McCain. Ngày 5-3, Tổng thống Bush đã mời John McCain dùng cơm trưa tại Nhà trắng.

NG.H (Theo Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm