Bầu cử Myanmar: Rộng đường chiến thắng với bà Aung San Suu Kyi

Theo The Guardian, những người ủng hộ bà Aung San Suu Kyi rất tự tin về kết quả này mặc dù thời gian công bố kết quả bầu cử bị trì hoãn. 

Theo đó, kết quả cuối cùng sẽ được công bố vào 9 giờ sáng 9-11 nhưng lại bị đẩy sang tới buổi chiều cùng ngày. Ủy ban Bầu cử liên minh cho biết sẽ tổ chức họp báo vào 3 giờ chiều 9-11 (3 giờ 30 chiều giờ VN) và kết quả sẽ được thông báo vào 6 giờ chiều (6 giờ 30 chiều giờ VN). 

Kết quả kiểm phiếu cuối cùng dự kiến công bố vào 10-11.

Người dân Myanmar đứng xếp hàng bầu cử hôm 8-11. (Nguồn: The Guardian) 

Vào tối 8-11, đám đông những người ủng hộ của bà Suu Kyi đã tụ tập trước trụ sở Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD) ở Yangon để ăn mừng, hò reo, nhảy múa và vẫy cờ.

Theo thống kê tại các điểm bỏ phiếu vào sáng sớm 9-11, có dấu hiệu cho thấy NLD sẽ giành chiến thắng trong đợt bầu cử này.

“Chúng tôi đang dẫn đầu cuộc đua nhưng không thể chắc chắn chúng tôi có thể giành được 2/3 phiếu bầu đảm bảo đa số trong quốc hội hay không, để chúng tôi thành lập một chính phủ độc lập không xây dựng liên minh” - Han Tha Myint, quan chức cấp cao đồng thời là phát ngôn viên của NLD, nói.

Theo Telegraph, trong một bài phát biểu tước trụ sở NLD hôm 8-11, bà Aung San Suu Kyi cũng đã ám chỉ về khả năng NLD của bà sẽ giành chiến thắng. “Giờ vẫn còn hơi quá sớm để chúng ta chúc mừng những ứng cử viên của chúng ta, những người chiến thắng” - bà nói. 

Vị này cho biết thêm: “Tôi muốn nhắc nhở bạn rằng tất cả ứng cử viên không giành chiến thắng đều phải chấp nhận người thắng cuộc nhưng điều quan trọng là không được khiêu khích những người không giành chiến thắng, không được làm họ xấu hổ”.

Bà còn nói thêm tuy kết quả không được công bố sớm “nhưng tôi nghĩ mọi người đều có chung một ý nghĩ”. Bà thêm rằng đảng của bà dường như đang đi đến gần với chiến thắng trong đợt bầu cử này khi sáng 9-11, Chủ tịch Quốc hội kiêm Chủ tịch Hạ viện Myanmar U Shwe Mann - một đại diện của Đảng Đoàn kết và Phát triển Liên bang (USDP) cầm quyền tham gia cuộc tổng tuyển cử hôm 8-11 - đã thừa nhận thất bại, mất ghế trong quốc hội nhiệm kỳ tới.

Ngày 8-11, 80% trong số hơn 32 triệu cử tri tại Myanmar đã nô nức đi bầu trong cuộc bầu cử tự do lần đầu tiên trong 25 năm qua.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm