Bầu cử Mỹ: Ông Trump tăng tốc ở các bang chiến địa

Tính đến hôm 25-10 (giờ Việt Nam) là còn chưa đầy 10 ngày nữa cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ chính thức diễn ra. Thời gian gấp rút cũng đồng nghĩa với việc đương kim Tổng thống Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden phải đẩy nhanh các hoạt động vận động tranh cử khiến cạnh tranh hai bên nổ ra quyết liệt ở nhiều bang, đặc biệt là những bang chiến địa không có truyền thống bỏ phiếu cho một đảng cụ thể nào.

Ông Trump đi tìm quá kh

Theo tờ The New York Times, đội ngũ tranh cử của ông Trump dường như đã quyết định vào thời điểm này chỉ nên tập trung vận động các bang từng bầu cho nhà lãnh đạo này trong cuộc bầu cử năm 2016 nhằm đảm bảo cử tri ở đây không đổi ý. Chiến lược này thể hiện rõ thông qua chuỗi chuyến thăm liên tiếp ba bang North Carolina, Wisconsin và Ohio chỉ trong ngày 24-10.

Tại bang Wisconsin, dịch COVID-19 bất ngờ bùng phát dữ dội trở lại với hơn 4.000 ca nhiễm, 28 trường hợp tử vong mới được ghi nhận cùng ngày. Tổng số bệnh nhân và số người thiệt mạng vì đại dịch ở Wisconsin đến nay đã lần lượt chạm mốc 195.000 người và 1.800 người. Dù vậy, Tổng thống Donald Trump khi đến bang này lại trấn an rằng số liệu nói trên đã tính cả những người tử vong vì các chứng bệnh khác trong lúc nhiễm COVID-19 - một luận điểm được ông sử dụng rất nhiều lần thời gian qua mỗi khi bị hỏi về tình hình dịch ở Mỹ.

“Nếu chúng ta cắt giảm số lượt xét nghiệm xuống phân nửa thì chúng ta cũng sẽ giảm được phân nửa số ca nhiễm. Cứ làm vậy cho đến khi số ca nhiễm không còn quá nghiêm trọng” - ông Trump nói thêm. Hồi tháng 3, chủ nhân Nhà Trắng từng khẳng định sở dĩ Mỹ có số ca nhiễm COVID-19 nhiều nhất là do không nước nào tiến hành xét nghiệm quy mô lớn như Mỹ.

Cuối cùng, ông Trump cho rằng tình hình ở Wisconsin là dấu hiệu dịch đã chạm đỉnh. Do vậy, người dân không cần quá lo ngại mà nên tập trung gây dựng lại nền kinh tế “vĩ đại hơn bao giờ hết”.

Sang đến bang Ohio, Tổng thống Donald Trump đổi hướng đánh mạnh vào chiến thắng áp đảo của ông ở bang này vào năm 2016 khi giành được 51,3% phiếu thuận - hơn bà Hillary Clinton đến 8%. The New York Times nhận định việc ông Trump phải quay lại Ohio để nhắc lại quá khứ chứng tỏ cử tri ở đây nhiều khả năng sẽ đổi phe vào năm nay. Khảo sát của đài Fox News hồi tháng 9-2016 cho thấy tỉ lệ ủng hộ dành cho ông Trump vượt mặt bà Clinton gần 20%. Tuy nhiên, đến tháng 9 năm nay thì tình thế đảo ngược, ông Trump bị ông Biden dẫn trước khoảng 10%.

Tổng thống Donald Trump (trái) tăng thêm nỗ lực thu phục cử tri vào phút chót trong khi ứng viên Joe Biden (phải) tiếp tục tự tin vào các lợi thế hiện có. Ảnh minh họa: AP

Ngoài nhắc lại quá khứ, ông Trump còn nhắc lại những diễn biến xung quanh nghi án ứng viên Joe Biden cùng con trai Hunter Biden có quan hệ làm ăn bất chính ở Ukraine và Trung Quốc dựa trên nội dung những email vừa được tờ The New York Post công bố tuần trước.

“Tôi nghĩ việc lựa chọn giữa tôi và một người bất minh như ông Biden là một quyết định quá rõ ràng. Tôi có thể giúp các bạn phát triển kinh tế trong khi ông ta ngoài những trò chính trị ra thì không làm được gì cả” - ông Trump tuyên bố.

Điểm dừng chân cuối cùng của tổng thống Mỹ trong ngày 24-10 là bang North Carolina. Về cơ bản, ông cũng tiếp tục kêu gọi người dân nên tin tưởng vào khả năng chống dịch COVID-19 của chính quyền ông và cáo buộc giới truyền thông đang thổi phồng quá mức tình hình dịch nhằm gây bất lợi cho ông. Tính đến thời điểm hiện tại, cả ông Trump và ông Biden tương đối ngang nhau tỉ lệ ủng hộ ở bang North Carolina (lần lượt là 48% và 49%) theo khảo sát tờ The Washington Post công bố hôm 22-10.

54 triệu cử tri Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm thay vì đợi đến ngày 3-11, theo thống kê của đài CNN tính đến 24-10. Hầu hết những người này ủng hộ đảng Dân chủ nên muốn bỏ phiếu sớm để giúp ông Biden tăng cơ hội chiến thắng. 

Ông Biden thong thả chờ kết quả

Trái với phong thái vội vã của Tổng thống Donald Trump, ông Biden lại có phần chậm rãi hơn khi cuộc đua vào Nhà Trắng bước vào giai đoạn cuối cùng nhờ lợi thế về cách biệt tỉ lệ ủng hộ trong hàng loạt khảo sát cũng như tài chính dồi dào. Trong ngày 24-10, ứng viên này chỉ chọn vận động tranh cử ở bang duy nhất là Pennsylvania, từng bầu cho ông Trump vào năm 2016.

Tại đây, ứng viên Joe Biden lại tiến hành chỉ trích cách xử lý dịch bệnh COVID-19 của chính quyền đương nhiệm, cho rằng ông Trump không hiểu gì về tình hình đất nước và không có kế hoạch cụ thể gì cho tương lai. Ông tin tưởng người dân bang Pennsylvania sẽ biết được điều gì tốt nhất cho nước Mỹ và đưa ra quyết định đúng đắn nhất vào ngày bỏ phiếu.

Theo chuyên trang bầu cử Mỹ FiveThirtyEight, Pennsylvania mang ý nghĩa sống còn cho số phận chính trị của ông Trump và ông Biden do đây là bang có mật độ dân số đông nhưng lại có tỉ lệ người ủng hộ mỗi đảng đồng đều nhất trong số các bang chiến địa. FiveThirtyEight tính toán ông Trump và ông Biden có tỉ lệ đắc cử lần lượt là 81% và 91% nếu chiếm được cảm tình của cử tri bang Pennsylvania.

Ông Trump đi bỏ phiếu sớm cho bản thân

Trước khi bắt đầu chuyến thăm vận động tranh cử dài hơi hôm 24-10, Tổng thống Donald Trump đã ghé qua bang quê nhà Florida để bỏ phiếu tại một thư viện công cộng đối diện một trong những câu lạc bộ chơi golf yêu thích của ông, theo đài CNN. Nhà lãnh đạo được trông thấy đeo khẩu trang và trực tiếp mang lá phiếu giấy vào thùng bỏ phiếu. Nhiều người ủng hộ tập trung trong bãi đậu xe của thư viện và hô vang “thêm bốn năm nữa” khi ông Trump bỏ phiếu xong.

“Tôi đã bầu cho một người tên Trump. Đó là lá phiếu rất an toàn, an toàn hơn nhiều khi gửi qua thư” - ông Trump khẳng định, lặp lại cáo buộc bỏ phiếu qua thư sẽ dễ bị gian lận hơn.

Về phía đệ nhất phu nhân Melania Trump, phát ngôn viên của bà cho biết bà Melania sẽ không đi theo chồng bỏ phiếu ở Florida mà sẽ ở lại thủ đô Washington DC và sẽ đi bỏ phiếu vào đúng ngày 3-11. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm